ก้าวไกล สวน'ชัยวุฒิ'ปมขู่ดาราcall out ชี้สิทธิส่วนตัว-อย่าเลือกปฏิบัติ

ก้าวไกล สวน'ชัยวุฒิ'ปมขู่ดาราcall out ชี้สิทธิส่วนตัว-อย่าเลือกปฏิบัติ

ก้าวไกล สวน "ชัยวุฒิ" รมว.ดีอีเอส ปรมปราม “คนดัง” แสดงความคิดเห็น อัดมองความจริงสองด้าน- อย่าเลือกปฏิบัติ

จากกรณีที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาพูดถึงกลุ่มดารา นักแสดง ที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ในทำนองที่ว่า อย่าใช้สิ่งนี้เคลื่อนไหวทางการเมืองโจมตีรัฐบาล เพราะสิ่งที่ทำเป็นการบิดเบือนข้อมูล เป็นการสร้างเฟกนิวส์ขึ้นในระบบโซเชียลมีเดีย 

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับคุณชัยวุฒิในประเด็นกลุ่ม “คนดัง” ในแวดวงต่าง ๆ ที่มีคนติดตามมากมายนั้น เป็นบุคคลสาธารณะที่ประชาชนรักและศรัทธา และเชื่อว่ากลุ่มคนดังเหล่านั้นรู้เป็นอย่างดีว่า “ความสำเร็จ” ของพวกเขามาจาก “ความรัก” และ “ความศรัทธา” ของประชาชน และตนเชื่อว่าสิ่งที่พวกเขาออกมาเคลื่อนไหวและแสดงความคิดเห็นนั้นก็เพราะพวกเขา “รู้และตระหนัก” เป็นอย่างดี และพวกเขาก็รู้ว่าวันนี้ประชาชนที่รักและศรัทธาพวกเขา “เดือดร้อน” สิ่งที่คนดังเหล่านี้จะช่วยได้คือ เป็นอีกหนึ่งเสียงแทนประชาชน เพราะคนดังเมื่อพูดอะไรก็ย่อมส่งผลในวงกว้างมากกว่า เมื่อคนที่รักเขา คนที่ศรัทธาเขาเดือดร้อน

การที่เขาออกมา Call Out เพื่อประชาชนเป็นเรื่องสิทธิของ “คนดัง” ที่ตัดสินใจจะกระทำได้ ส่วนการแชร์เฟคนิวส์ต่าง ๆ ตนเชื่อว่าคนดังและประชาชนสามารถวิเคราะห์ แยกแยะ ว่าอะไรที่ทำได้ หรือทำไม่ได้อยู่แล้ว

“หากมองสิ่งที่นายชัยวุฒิออกมาให้ความเห็นผ่านสื่อครั้งนี้ และเราต้องยอมรับตรรกะอันนี้จริง ๆ สมมุติว่า คนดัง ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็ต้องถามว่า การที่นายชัยวุฒิบอกว่า อย่าเคลื่อนไหวทางการเมืองโจมตีรัฐบาล นั้น ก็ย้อนแย้งในคำพูด เพราะมันควรจะเป็น “อย่าเคลื่อนไหวทางการเมืองโจมตีรัฐบาล และ ชื่นชมรัฐบาล แบบนี้ดูจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน หากจะให้สังคมไทยไม่มีหลายมาตรฐาน ก็อยากจะให้นายชัยวุฒิออกมาพูดห้ามปรามคนที่ชื่นชมรัฐบาลเหมือนกันว่า อย่าชมรัฐบาลมาก เพราะคุณคือบุคคลสาธารณะที่ประชาชนรักและศรัทธา การชื่นชมเกินไป ก็จะทำให้สังคมไร้การตรวจสอบรัฐบาล และไม่สามารถสะท้อนความต้องการความเดือดร้อนของสังคมได้” นายธัญวัจน์ กล่าว

อย่างไรก็ดี คนดังทุกคนล้วนมีราคาที่ต้องจ่ายจากการตัดสินใจของเขา และเป็นสิทธิเสรีภาพในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งพวกเขาย่อมกระทำได้ และผลที่ตามมา คนดังก็ต้องยอมรับ และมีหลายคนที่ได้ตัดสินใจเลือกแล้ว วันนี้เรามีดาราประชาชน หรือ ดาราประชารัฐ ประชาชนก็คงเลือกศรัทธานั่นก็คือเสรีภาพของประชาชนเช่นกัน นายชัยวุฒิคงไม่ทราบว่าลึก ๆ แล้ว นักแสดง ดารา นักร้องนั้น เขามีความสุขได้เมื่อทำให้คนมีความสุขนะคะ และนายชัยวุฒิ น่าจะชื่นชมว่าพวกเขานั้นซื่อตรงก็คนที่รักพวกเขา

นายชัยวุฒิอย่าตื่นกลัวเป็นกังวลเลยเพราะสังคมที่เงียบสนิท ไม่มีเสียงใด ๆ นั้นน่าจะเป็นเรื่องที่ น่ากังวล มากกว่า