นายกฯประชุมเอกชน หัวใจคือนำไปปฏิบัติ

นายกฯประชุมเอกชน หัวใจคือนำไปปฏิบัติ

ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงต่อเนื่อง นายกฯ ตัดสินใจนัดประชุมร่วมกับเอกชนเพื่อช่วยกันแก้ปัญหา ทว่าหัวใจของการหารือกับภาคเอกชน ประเด็นอยู่ที่ผลการประชุมที่ได้มานั้น รัฐบาลจะนำไปปฏิบัติมากน้อยแค่ไหน

เราเห็นด้วยกับการที่นายกรัฐมนตรีนัดหมายให้เอกชนเข้ามาแสดงความคิดเห็น เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาโควิดและฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากภาคเอกชนมีประสบการณ์ในการทำงานภายใต้สถานการณ์วิกฤต การเป็นผู้บริหารที่ต้องแข่งขันทางธุรกิจกับคู่แข่ง มุมมอง วิธีการทำงานที่แข่งกับเวลา ย่อมได้เปรียบภาคราชการที่ยังยึดติดกับระบบในกรอบการทำงาน

เห็นได้จากที่ผ่านมา เมื่อเกิดเรื่องสำคัญช่วงเสาร์อาทิตย์ การนัดหมายยังคงเป็นวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ทว่าหัวใจของการถกกับภาคเอกชนประเด็นอยู่ที่รัฐบาลนำไปปฏิบัติมากน้อยแค่ไหน

เราเห็นว่าปัญหาประเทศวันนี้ ก้าวข้ามวิธีการวิธีปฏิบัติไปสู่ความเชื่อมั่นต่อผู้นำ ความกังวลของประชาชนเกิดจากความกังขาการทำงานที่ผ่านมาของฝ่ายนโยบาย การปิดกั้นชนิดและคุณภาพวัคซีน ความล่าช้าในการจัดหาและการฉีดให้ได้ตามเป้า รวมถึงแผนการเยียวยาเอกชนภาคธุรกิจ ภาครัฐไม่เปิดทางหรือเปิดกว้างให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม

อาจจะเกิดจากผลประโยชน์อื่นหรือไม่ ยังเป็นคำถาม วันนี้จึงยังไม่เห็นหนทางสู่การฟื้นประเทศ หากรัฐบาลยังเดินตามแนวทางเดิม ไม่มีจุดเปลี่ยนให้เห็น วิกฤตศรัทธาผู้นำจะมาเยือนในไม่ช้า 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2563 เป็นช่วงการคลายล็อกดาวน์ นายกรัฐมนตรีจึงได้เชิญนักธุรกิจของประเทศรวม 70 ราย เข้าประชุมแลกเปลี่ยนความถกแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจของไทย แนวทางที่ได้จากการประชุมมีทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว อาทิ 

  • มาตรการกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการรัฐ
  • การเปิดโอกาสเข้าถึงสินเชื่อและดอกเบี้ยที่ต่ำ
  • การช่วยเหลือเอสเอ็มอี 

ถึงขณะนี้ มีเพียงโครงการคนละครึ่งที่ประสบความสำเร็จ เอสเอ็มอียังมีปัญหาเดิมๆ การพักหนี้แค่เพียง 2 เดือน คือคำตอบ

การประชุมร่วมกับเอกชนอีกครั้งสำคัญคือ 28 เม.ย.2564 ที่ผ่านมา หัวข้อความร่วมมือการจัดหาวัคซีนระหว่างภาครัฐและเอกชน แม้จะมีการตั้งทีมไทยแลนด์ ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กำกับดูแล

แต่ไม่มีการสานต่อหรือร่วมมือกันอย่างจริงจัง ภาครัฐด้วยกันในเรื่องวัคซีนยังขาดเอกภาพ ทั้งในระดับกระทรวงและองค์กรท้องถิ่น รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น หนทางที่ไม่ทำให้สายเกิน ภายหลังการประชุมกับเอกชนครั้งนี้ รัฐจะต้องนำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ก่อนประเทศไทยจะกู่ไม่มีวันกลับ