อนุกมธ.งบฯ รุมซักแผนจัดหาวัคซีน จี้'อนุทิน'ปลด 'หมอโอภาส'

อนุกมธ.งบฯ รุมซักแผนจัดหาวัคซีน จี้'อนุทิน'ปลด 'หมอโอภาส'

อนุกมธ.งบฯ ซักแผนจัดหาวัคซีน เปิดเอกสารจัดซื้อ “แอสตราฯ” คาใจผูกขาดซิโนแวค จี้"อนุทิน" ปลด"หมอโอภาส" ด้าน “อธิบดีฯ” โยน องค์การเภสัชฯ จัดสรรวัคซีน

ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ และไอซีที ในคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2563 ที่มีนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะอนุกมธ. เป็นประธานการประชุม

ที่ประชุมมีการพิจารณางบประมาณของกรมควบคุมโรค โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เข้าชี้แจง 

ช่วงหนึ่งของการประชุมอนุกมธ.อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.ซีกฝ่ายค้าน ได้สอบถึงจัดซื้อแต่วัคซีนซิโนแวค พร้อมทั้งขอให้เปิดเผยเอกสารสัญญาการจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 

พร้อมระบุว่า จากหนังสือคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ของสภาพัฒนาการเศรษกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) กำหนดให้นำงบประมาณ 6.1 พันล้านบาท ไปจัดหาวัคซีนโดยเห็นควรให้กรมควบคุมโรคดำเนินการในการพิจารณาจัดหาวัคซีน หนังสือดังกล่าวยังระบุด้วยว่าขณะนี้โควิด-19 กลายพันธุ์แล้ว ดังนั้น ให้หาวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีอื่นที่สามารถป้องกันเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้ ซึ่งไม่ใช่ซิโนแวค แต่ให้ใช้ยี่ห้ออื่น 

ส่วนที่อธิบดีกรมควบคุมโรค อ้างถึงการสอบถามองค์การเภสัชกรรมที่ระบุว่ามีแต่เพียงซิโนแวค ขอถามว่า เหตุใดราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จึงจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มได้ หรือแม้แต่เอกชนก็ยังหาวัคซีนยี่ห้ออื่นได้

ด้านนพ.โอภาส กล่าวว่า ในส่วนของการจัดหาวัคซีน ขณะนี้ได้มีการเจรจา และวลงนามกับไฟเซอร์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือแจ้งสภาพัฒน์ฯ เพื่อนำเงินกู้จำนวนดังกล่าวมาใช้ต่อไป

ย้ำว่า หนังสือของสภาพัฒน์ที่ระบุให้ดำเนินจัดหาควบคู่ไม่ได้แปลว่าไม่ให้ซื้อ การหาวัคซีนระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค. มีความสำคัญมาก เพื่อจะได้ฉีดให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว กรมควบคุมโรคได้มีหนังสือสอบถามไปยังองค์การเภสัช แลได้รับคำตอบว่า มีเพียงวัคซีนซิโนแวคที่สามารถจัดหาใฟ้

จากนั้นนายยุทธพงศ์ แถลงว่า ที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนคือ วาระแห่งชาติ รัฐบาลบอกว่าจะฉีดวันละ 5แสนโดส แต่ปรากฏทุกวันนี้ยังไม่เคยมีวันใดที่ประชาชนชี้ได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ ซึ่งที่ประชุมคณะกมธ.วิสามัญพิจารณางบประมาณฯ ได้ซักถามว่า ตกลงได้จัดซื้อวัคซีนจำนวนและราคาเท่าใด แต่ไม่ได้รับคำตอบ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่มาชี้แจงต่อกมธ. ได้แต่ชี้แจงในภาพรวม เมื่อถามหาสัญญาในการซื้อขาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กลับโยนไปให้อธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งก็ยังไม่ได้รับคำตอบ จนกระทั่งเมื่อเช้าวันนี้ที่ประชุมคณะกมธ. ได้ทวงถามเอกสารจากนายวิเชียร ชวลิต และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธาน กมธ. ซึ่งนายวิเชียรไม่ยอมให้ โดยอ้างว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเอกสารดังกล่าวอยู่ในชั้นความลับ 

ขณะเดียวกัน วันนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรคก็มาชี้แจงต่อคณะอนุกมธ. อยากถามว่า ทำไมจึงจัดซื้อแต่ซิโนแวค ทั้งที่เชื้อกลายพันธุ์ไปแล้ว ทางสำนักงบฯบอกว่า ให้หายี่ห้ออื่น ทำไมไม่หา

“ผมอยากได้หนังสือการสั่งซื้อแอสตราฯ ว่า มีจำนวนเท่าไหร่ ไม่ควรจะเป็นข้อมูลในชั้นความลับ เพราะเห็นว่า ถ้ากมธ.ไม่สามารถตรวจสอบการใช้งบประมาณของแผ่นดินก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ถ้าปล่อยให้นพ.โอภาส บริหารอย่างนี้ คนจะติดโรคและตายเป็นพันคนต่อวัน ดังนั้น ผมจะรอสัญญาการจัดซื้อ แม้จะเลยเคอร์ฟิวก็จะรอ” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์  กล่าวด้วยว่า ขอเรียกร้องไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้เปลี่ยนตัวอธิบดีกรมควบคุมโรค หากจะให้บริหารต่อไปเช่นนี้ไม่ได้ งบประมาณ 6.1 พันล้านบาท ไม่ใช่จำนวนน้อย และเป็นเงินกู้ด้วย คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ กำหนดให้จัดซื้อวัคซีนที่ป้องก้นไวรัสกลายพันธุ์ แต่ก็ยังคงซื้อวัคซีนซิโนแวค ซื้อมาก็เป็นปัญหาว่า จะนำไปทิ้งที่ใด เพราะประชาชนไม่เชื่อมั่นไม่ยอมฉีดซิโนแวค นี่คือใบเสร็จที่ยืนยันว่า ทำไมถึงมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน อย่างนี้อธิบดีกรมควบคุมโรคต้องรับผิดชอบ