วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ก.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 ก.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกลุ่มโอเปคพลัสบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มกำลังการผลิต

-  ราคาน้ำมันดิบปรับลดกว่า 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังกลุ่มโอเปคและชาติพันธมิตรหรือโอเปคพลัสบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มกำลังการผลิตราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ค.64 โดยทางกลุ่มจะทยอยปรับเพิ่มเดือนละ 4 แสนบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือน ส.ค. ถึงเดือน ธ.ค. 64 นอกจากนี้ทางกลุ่มยังมีมติปรับระดับการผลิตขั้นต่ำสำหรับประเทศสมาชิกหลายประเทศเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค. 65 เป็นต้นไป

- นักลงทุนกังวลต่อการพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่รวมถึงสหรัฐฯ และยุโรปจึงทำตลาดหุ้นหลักมีการเทขายและส่งผลกดดันความต้องการใช้น้ำมัน โดยล่าสุดสเปนและเนเธอร์แลนด์มีการประกาศจำกัดการเดินทางในบางพื้นที่หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศปรับเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

+ อย่างไรก็ตาม สถาบันโกลแมนด์แซค ยังคงเชื่อมั่นว่าการปรับเพิ่มการผลิตของกลุ่มโอเปคพลัสจะยังคงช่วยทำให้อุปสงค์และอุปทานในตลาดอยู่ในระดับทรงตัวและสามารถสนับสนุนราคาน้ำมันได้ โดยโกลด์แมนแซค คาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะสามารถปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐฯได้ภายในช่วงครึ่งปีหลัง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลต่อต่อการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19กดดันความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาค หลังตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินของประเทศอินโดนีเซียปรับลดท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่แตะระดับสูงสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคตึงตัวจากตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนและประเทศในแถบเอเชียตอนเหนือปรับลด อย่างไรก็ตามอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงถูกกดดันจากมาตรการจำกัดการเดินทางในหลายประเทศ

162676341345