สหรัฐ-เวียดนามบรรลุข้อตกลงนโยบายค่าเงิน

สหรัฐ-เวียดนามบรรลุข้อตกลงนโยบายค่าเงิน

สหรัฐและเวียดนามประกาศว่า ทั้ง 2 ประเทศได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายค่าเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังของสหรัฐภายใต้การบริหารของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่าเวียดนามเป็นประเทศปั่นค่าเงิน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายเหงียน ถิ หง ผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนาม กล่าวในแถลงการณ์ร่วมหลังจากการประชุมทางไกลเมื่อช่วงเช้าวานนี้ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐและธนาคารกลางเวียดนามได้หารืออย่างสร้างสรรค์ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผ่านกระบวนการที่มีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น และสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขความวิตกกังวลของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านค่าเงินของเวียดนาม

"ดิฉันเชื่อว่าธนาคารกลางเวียดนามให้ความสนใจประเด็นเหล่านี้มาโดยตลอด โดยไม่เพียงแต่จะแก้ไขข้อกังวลของกระทรวงการคลังเท่านั้น แต่ยังจะสนับสนุนการพัฒนาต่อไปของตลาดการเงินของเวียดนาม พร้อมยกระดับเศรษฐกิจมหภาคและความยืดหยุ่นทางการเงินด้วย" นางเยลเลน กล่าว

ด้านนายหง กล่าวว่า ธนาคารกลางเวียดนามจะเดินหน้าจัดการนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนภายในกรอบนโยบายการเงินทั่วไป เพื่อปกป้องกลไกการทำงานของตลาดการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม พร้อมส่งเสริมเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค และควบคุมเงินเฟ้อ ไม่ใช่เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในการค้าระหว่างประเทศ

ในช่วงใกล้สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งของอดีตปธน.ทรัมป์ กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่าเวียดนามเป็น "ประเทศปั่นค่าเงิน" ในรายงานรายครึ่งปีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศต่อรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐ ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนธ.ค.ปี 2563

ต่อมาในเดือนเม.ย.ปีนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐภายใต้การบริหารของปธน.โจ ไบเดน ได้ยกเลิกการระบุว่าเวียดนามเป็นประเทศปั่นค่าเงิน