'โตโยต้า'หลบกระแสลบถอนโฆษณาทีวีโอลิมปิก

'โตโยต้า'หลบกระแสลบถอนโฆษณาทีวีโอลิมปิก

'โตโยต้า'หลบกระแสลบถอนโฆษณาทีวีโอลิมปิก ขณะที่“อากิโอะ โตโยดะ” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของบริษัทตลอดจนบุคลากรคนอื่นๆ จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ (23 ก.ค.)เช่นกัน

โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น หนีกระแสลบเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยจากโรคโควิด-19ในฐานะที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ด้วยการประกาศว่าบริษัทจะไม่โฆษณาผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในเรื่องที่เกี่ยวกับโอลิมปิก ถึงแม้จะเป็นสปอนเซอร์หลักของการแข่งขัน เนื่องจากโอลิมปิกไม่ได้เข้าใจถึงสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่พยายามจะบอก

เท่านั้นยังไม่พอ โตโยต้ายังระบุว่า“อากิโอะ โตโยดะ” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของบริษัทตลอดจนบุคลากรคนอื่นๆ จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ (23 ก.ค.)เช่นกัน

การประกาศถอนโฆษณาทางทีวีที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของโตโยต้า มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์อาซาฮี เผยผลสำรวจ ในเวลาเพียง 4 วันก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกว่า ชาวญี่ปุ่น 2 ใน 3 ไม่เชื่อว่าญี่ปุ่นจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผลสำรวจระบุว่า 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีข้อกังขาถึงความสามารถของผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่ 55% บอกว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,444 คน จากการสำรวจทางโทรศัพท์ กล่าวว่า พวกเขาเห็นด้วยกับการไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าร่วมชมการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม มีนักกีฬาจำนวนกว่า 11,000 คนจาก 206 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ และนักกีฬาต้องผ่านการทดสอบด้านความยืดหยุ่น และต้องซ้อมในขณะที่ญี่ปุ่นยังใช้มาตรการล็อกดาวน์

เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา แพทย์ประจำสนามและอาสาสมัครประมาณ 10,000 คนจากทั้งหมด 80,000 คนแจ้งความประสงค์ขอถอนตัวออกจากการช่วยงานโดยส่วนใหญ่กังวลถึงการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงยังมีอาสาสมัครส่วนหนึ่งที่ถอนตัวไปก่อนหน้านั้นเนื่องจากประท้วงคำพูดเหยียดเพศของ“โยชิ โมริ” อดีตประธานคณะกรรมการโตเกียว 2020 และอีกส่วนหนึ่งที่ถอนตัวหลังการแข่งขันถูกเลื่อนออกมา 1 ปี

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ในกรุงโตเกียว จนทำให้รัฐบาลตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวครั้งที่ 4 และประชาชนพากันแสดงความกังวลมากขึ้นต่อการจัดการแข่งขันที่นำนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักข่าวจากต่างประเทศหลายหมื่นคนเข้ามายังกรุงโตเกียว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จัดงาน ยังรายงานว่า พบผู้เข้าแข่งขันติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในหมู่บ้านนักกีฬาในโตเกียว ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิกรวมอย่างน้อย 10 ราย

ด้าน“โธมัส บาค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) บอกว่า เขาหวังว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นจะคลายความกังวลมากขึ้นเมื่อเริ่มต้นการแข่งขัน รวมถึงเมื่อนักกีฬาญี่ปุ่นเริ่มได้รับเหรียญรางวัล

อย่างไรก็ตาม แม้โตโยต้า จะตัดสินใจไม่โฆษณาทางทีวีในทุกชิ้นโฆษณาที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ แต่บริษัทยังคงจัดหารถยนต์จำนวน 3,340 คันที่รวมถึง รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากไฟฟ้า และรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเซลส์เชื้อเพลิงให้ทางผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไว้ใช้รับส่งนักกีฬาและสตาฟ

นอกจากนี้ ยังมอบหุ่นยนต์จำวนหนึ่งให้ไว้ใช้งาน ทั้งยังคงโปรโมทนักกีฬาที่บริษัทเป็นสปอน์เซอร์ผ่านทางเว็บไซต์บริษัท