ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.3% ปัจจัยดอลล์แข็งทุบตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 0.3% ปัจจัยดอลล์แข็งทุบตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันจันทร์(19ก.ค.)ปรับตัวร่วงลง 0.3% เพราะถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 0.3% ปิดที่ราคา 1,809.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์มีความเห็นว่า การที่ราคาทองไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,820 ดอลลาร์ได้ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ฉุดราคาทองลงในวันนี้

แต่การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐช่วยจำกัดช่วงลบในตลาด

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงสู่ระดับ 1.26% แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือนในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ระดับต่ำจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้พุ่งขึ้นในสหรัฐ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 30,000 รายต่อวันในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สูงกว่าค่าเฉลี่ย 11,000 รายต่อวันในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกว่า การที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ จะยิ่งทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดมีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 5.4 ล้านราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นมากกว่า 50,000 รายต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูโร 2020 เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นไปตามที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือนไว้ก่อนหน้านี้จากการที่อังกฤษไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในการจัดการแข่งขันดังกล่าว