ผวา! 50,000 เบอร์โทรทั่วโลก เชื่อมต่อสปายแวร์ดักจับข้อมูล

ผวา! 50,000 เบอร์โทรทั่วโลก เชื่อมต่อสปายแวร์ดักจับข้อมูล

บริษัทของอิสราเอล ถูกกล่าวหาว่า ส่งสปายแวร์ หรือซอฟต์แวร์เพื่อดักจับข้อมูลให้กับรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งสปายแวร์เชื่อมโยงกับหลายหมายเลขโทรศัพท์ รวมถึงของนักเคลื่อนไหว นักข่าว ผู้บริหารธุรกิจ และนักการเมืองทั่วโลก

บริษัทเอ็นเอสโอกรุ๊ป (NSO Group) ถูกอ้างว่าใช้มัลแวร์เพกาซัส (Pegasus) ซึ่งเป็นสปายแวร์ ที่สุดยอดอันตรายต้นๆของโลก ที่สามารถเปิดกล้องหรือไมโครโฟนของโทรศัพท์ และรวบรวมข้อมูลได้ ตามที่เคยปรากฏเป็นข่าวใหญ่ตั้งแต่ปี 2559 เพื่อช่วยสอดแนมฝ่ายตรงข้ามในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอีกหลายประเทศ

รายงานข่าวดังกล่าว เปิดเผยโดยเดอะวอชิงตันโพสต์ เดอะการ์เดี้ยน เลอมงค์ และสื่ออื่นๆ ซึ่งได้สร้างกังวลให้กับประชาชนถึงความเป็นส่วนตัว โดยที่ซอฟต์แวร์ของบริษัทเอกชนแห่งนี้ อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดๆ 

มีข้อมูลรั่วไหลจากหมายเลขสมาร์ทโฟนมากกว่า 50,000 หมายเลข ตั้งแต่ปี 2559 แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่า มีอุปกรณ์กี่เครื่องที่กำหนดเป้าหมายหรือถูกสอดส่องไปแล้ว

ทางด้าน NSO Group ได้ปฏิเสธการกระทำผิดที่กฎหมายดังกล่าว พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องไม่จริง 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีนักข่าวจำนวนมากถูกดักฟังข้อมูลด้วยโปรแกรมดังกล่าว ได้แก่ นักข่าวของเอเอฟพี  วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซีเอ็นเอ็น เดอะนิวยอร์กไทมส์ อัลจาซีร่า เอลปาอีส เอพี เลอมงค์ บลูมเบิร์ก เดอะอีโคโนมิสต์ และรอยเตอร์ส