วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ก.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ก.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสวนคาดการณ์

+  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมันให้ฟื้นตัว โดยตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ในเดือน มิ.ย. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงร้อยละ 0.4 และสูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่ปรับลดลงร้อยละ 1.7

+ กลุ่มโอเปคคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 ไปอยู่ที่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ราว 100 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งนำโดยการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฯ จีน และอินเดีย

- ความต้องการใช้น้ำมันยังถูกกดดัน จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ส่งผลให้นครลอสแอนเจลิสได้กลับมาใช้มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารอีกครั้งมีผลบังคับใช้วันที่ 17 ก.ค. 64 หลังจากมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

- บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 16 ก.ค. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 2 แท่น ไปอยู่ที่ระดับ 380 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 63 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.25 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลงในญี่ปุ่นจากการปิดซ่อมบำรุงและการปิดดำเนินการผลิตฉุกเฉินของโรงกลั่นในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับลดลง หลังจีนและญี่ปุ่นปรับลดการส่งออกน้ำมันดีเซล อย่างไรก็ตาม ตลาดยังถูกกดดันจากความต้องการที่ยังจำกัดในภูมิภาค เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

162667422848