'หมอทศพร' ยื่นหนังสือผ่านสถานทูตสหรัฐ ขอวัคซีน mRNA ฉีดให้คนไทย 2.6 แสนโดส

"หมอทศพร" ยื่นหนังสือผ่านสถานทูตสหรัฐ ขอ "โจ ไบเดน" มอบวัคซีน mRNA ฉีดให้คนไทย 2.6 แสนโดส ก่อนหมดอายุ ก.ย.-ต.ค.

วันที่ 19 .. นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนักศึกษา ประชาชน และกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผ่านสถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยนายแพทย์ทศพร ระบุว่าในขณะนี้ไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 400,000 คน เสียชีวิตสะสม 3,240 คน ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละกว่า 10,000 คน เสียชีวิตกว่าวันละ 100 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

"แต่ด้วยการบริหารนโยบายวัคซีนที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้ประชาชนประสบความยากลำบากมากขึ้นวัคซีนซิโนแวคซึ่งได้ฉีดให้ประชาชน 2 เข็มแล้ว 4,000,000 คน 1 เข็มอีก 3,300,000 คน ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะสู้กับเชื้อสายพันธุ์เดลต้า วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าซึ่งมีโรงงานในไทย ก็ประสบปัญหาในการผลิต วัคซีนจำนวนกว่า 60 ล้านโดสที่หวังว่าจะได้รับภายในปีนี้ เพิ่งถูกเปิดเผยว่าจะต้องเลื่อนไปถึงกลางปีหน้า"นายแพทย์ทศพร ระบุ

นายแพทย์ทศพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนได้ทราบข่าวว่าหน่วยงานสาธารณสุข The Michigan Department of Health and Human Services ที่รายงานว่าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 262,000 โดส กำลังจะหมดอายุลงในสี่สัปดาห์ ส่วนวัคซีนไฟเชอร์จะเริ่มหมดอายุในเดือน ก.ย. และโมเดอร์นาจะเริ่มหมดอายุในเดือน ต.ค. จึงขอความกรุณาจากรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาให้มอบวัคซีนจำนวนดังกล่าว หรือวัคซีนส่วนที่เกินจากความจำเป็นต้องใช้ในประเทศให้กับคนไทย

นอกจากนี้นายแพทย์ทศพรยังเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง เพราะเห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาวัคซีนได้ ทำให้ประชาชนต้องแย่งวัคซีน mRNA ทั้งที่ทุกคนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน