ทร.จ่อชงกมธ.งบถอนซื้อเรือดำน้ำพรุ่งนี้ โชว์เฉือนงบฯ 3 รอบ กว่า 8พันล้าน

ทร.จ่อชงกมธ.งบถอนซื้อเรือดำน้ำพรุ่งนี้  โชว์เฉือนงบฯ 3 รอบ กว่า 8พันล้าน

ทร.จ่อชงกมธ.งบถอนซื้อเรือดำน้ำ พร้อมโชว์ตัวเลขตัวเลขทร.เฉือนงบฯ 3 รอบ วงเงินกว่า 8 พันล้านบาท

มีรายงานว่า หลังจากที่กรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำของกองทัพเรือ

ทางพล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา และ ได้ข้อสรุปว่าจะถอนโครงการดังกล่าวออกไประหว่างการชี้แจงคณะกรรมาธิการฯ วันที่ 19 ก.ค.นี้ ดย ผบ.ทร.จะเป็นผู้ประกาศด้วยตนเอง 

นอกจากนั้นยังรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบแล้ว และ ตามขั้นตอนจะต้องดำเนินการในชั้นของอนุคณะกรรมาธิการคุรุภัณฑ์ฯ อย่างเป็นทางการด้วย

“ผบ.ทร.ท่านตั้งใจจะถอนโครงการฯ อยู่แล้ว และจะแจ้งให้ทาง กมธ.ได้รับทราบในการประชุมออนไลน์ พร้อมให้ส่วนที่เกี่ยวข้องไปเจรจากับทางจีนอีกครั้งให้เข้าใจในสถานการณ์ของประเทศไทย” แหล่งข่าว ทร.ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นการชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ออกไปเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกเป็นการตัดงบฯ ตามพระราชบัญญัติโอนคืนงบประมาณเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาโควิด -19 วงเงินราว 4,130 ล้านบาท (เป็นงบฯโครงการเรือดำน้ำ 3,375 ล้านบาท)

ครั้งที่ 2 ถูกตัดงบฯ ในขั้นคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณปี 2564 วงเงิน 3,925 ล้านบาท จากนั้นกองทัพเรือก็ได้รับฟังความเห็นจากรอบด้าน และ ตระหนักถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศในช่วงของสถานการณ์โควิด-19 จึงได้ไปเจรจากับจีนเพื่อขอลดวงเงินตั้งตั้งในการซื้อลำที่2 – 3 ลง โดยทางประเทศจีนตกลงที่จะให้กองทัพเรือจ่ายเงินงวดแรกได้ 1ใน3 หรือ 1ใน 4 จากที่ตกลงไว้เดิม ทางกองทัพเรือจึงได้ตั้งงบฯ ปี 2565 ไว้ประมาณ 900 ล้านบาท แต่ในที่สุดจะต้องถอนโครงการดังกล่าวออกไปหลังจากถูกโจมตีในช่วง2วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้โครงการจัดหาเรือดำน้ำจากประเทศจีน 3 ลำ วงเงิน 36,000 บาท โดยดำเนินการจัดซื้อไปแล้ว 1 ลำ ส่วนที่เหลืออีก 2 ลำ ต้องผูกพันงบประมาณในการซื้อเข้าประจำการรวม 22,500 ล้านบาท