ปอร์เช่ ควบรวมกิจการ สตาร์ท-อัพ 'Griiip' ยกระดับมอเตอร์สปอร์ต

ปอร์เช่ ควบรวมกิจการ สตาร์ท-อัพ 'Griiip' ยกระดับมอเตอร์สปอร์ต

ปอร์เช่ เอจี ตัดสินใจควบรวมกิจการ Griiip สตาร์ท-อัพ จากอิสราเอล เซียน คลาวด์-เบส ดาต้า แพลตฟอร์ม ยกระดับวงการมอเตอร์สปอร์ต ทั้งนักขับ ทีมแข่ง ผู้ชม

ปอร์เช่ เอจี ผู้ผลิตรถสปอร์ตชื่อดังจากเยอรมนี เตรียมยกระดับวงการมอเตอร์สปอร์ต เมื่อ “Porsche Ventures” หน่วยงานที่ดูแลด้านการลงทุนของปอร์เช่ ตัดสินใจเข้าไปลงทุน ควบรวมกิจการกับบริษัทสตาร์ต-อัพ ที่มีชื่อว่า Griiip

Griiip เป็นใคร

Griiip เป็นสตาร์ต-อัพ ที่มีบทบาทในการพัฒนา cloud-based data แพลตฟอร์มที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลจากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตได้โดยตรงจากตัวรถแข่ง ก่อนจะวิเคราะห์และจำลองภาพเก็บไว้ในคลาวด์

ซึ่ง Griii pจะนำเสนอการเข้าถึงและการวิเคราะห์ข้อมูลในมิติใหม่ๆ และรูปแบบการรับชมกีฬาความเร็วที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร เพิ่มความตื่นเต้นให้กับทั้งผู้ชม นักแข่ง หรือว่าทีมงาน

Griiip เป็นสตาร์ท-อัพ ที่มีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจคือ  ตั้งเป้าการเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงกีฬามอเตอร์สปอร์ต ด้วยนวัตกรรมด้านการสื่อสารบนช่องทางใหม่ สำหรับหน่วยงานที่จัดการแข่งขัน สหพันธ์กีฬา แฟรนไชส์ และผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ

162660626351

ทั้งนี้ Griiip พัฒนา digital media แพลตฟอร์มเฉพาะกิจ ที่มีชื่อว่า RAMP (Racing Media Platform) โดยระบุว่า แพลตฟอร์มนี้จะรองรับการเข้าถึงของแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตในรูปแบบใหม่ ทำให้สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่เป็นผู้ชมกลุ่มวัยรุ่นซึ่งแป็นกลุ่มที่แสวงหาประสบการณ์ในการรับชมกีฬาผ่านสื่อดิจิทัล

RAMP ประกอบไปด้วยการเข้าถึงฐานข้อมูลจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรถแข่งโดยตรง เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า “Red Box” เป็นการดึงข้อมูลจริงในระหว่างการแข่งขันและนำไปประมวลผลเพื่อเป็นสื่อนำเสนอในช่วงเวลาการถ่ายทอดสด

RAMP มีเนื้อหาเฉพาะบุคคล เปิดโอกาสให้ผู้ชมเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของนักแข่ง เปรียบเทียบประสิทธิภาพการขับขี่ด้วยนวัตกรรมรูปแบบใหม่ในแบบ real time นอกจากนี้ยังสามารถรวบรวมข้อมูลให้เป็นชุดเดียวกันได้ เช่น  ระดับความตึงเครียดของนักแข่ง เวลาต่อรอบโดยประมาณ  ข้อมูลยางรถยนต์

ข้อมูลทั้งหมดจะรวบรวมและจำลองภาพเป็นตารางนำเสนอในลักษณะ realtime เพื่อให้ผู้ชมสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของนักแข่งได้จริงบนสนามแข่ง

Lutz Meschke รองประธานและสมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศของปอร์เช่ กล่าวว่า มอเตอร์สปอร์ตคือส่วนหนึ่งในดีเอเอ็นเอของปอร์เช่มาโดยตลอด

“ดิจิไตเซชัน (Digitization) คือส่วนหนึ่งในแผนกลยุทธ์ปี 2030 ของเราเช่นกัน การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจและเปรียบเสมือนกับคำสัญญาของปอร์เช่ในการถ่ายทอดเกียรติประวัติอันยาวนานเพื่อส่งต่อไปยังอนาคตข้างหน้า

Griiip ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 โดย Tamir Plachinskyและ Gil Zakayในเมือง Petah Tikva ประเทศอิสราเอล ปัจจุบันได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับการแข่งขันรถยนต์หลายรายการ