'อังกฤษ' ตั้งเป้าฉีดวัคซีน ปชช.ผู้ใหญ่โดสแรกครบทุกคน ก่อนคลายล็อก จันทร์นี้

'อังกฤษ' ตั้งเป้าฉีดวัคซีน ปชช.ผู้ใหญ่โดสแรกครบทุกคน ก่อนคลายล็อก จันทร์นี้

สาธารณสุขอังกฤษ หวังประชาชนวัยผู้ใหญ่ทุกคนในอังกฤษ จะได้รับวัคซีนโควิด-19 เป็นโดสแรก ก่อนสิ้นสุดข้อจำกัดการควบคุมการระบาดโควิดในวันที่ 19 ก.ค.

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ตั้งเป้าไว้ว่า ประชาชนในช่วงวัยผู้ใหญ่ทุกคนจะต้องได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในวันที่ 19 ก.ค.

จนถึงตอนนี้ มีกลุ่มผู้ใหญ่ 87.8% ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว โดยรัฐบาลอังกฤษยังบรรลุเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนสองโดสแก่ ผู้ใหญ่สองในสามภายในวันจันทร์

นายกฯจอห์นสันกำลังดำเนินการเปิดเศรษฐกิจใหม่อย่างเต็มรูปแบบ แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนเพิ่มมากขึ้น ที่เกิดจากโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้เร็ว โดยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่มีระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือนมกราคม

ด้านนักวิทยาศาสตร์บางคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง เนื่องจากอัตราผู้ป่วยโควิด-19 ยังสูง รวมถึงสัดส่วนประชากรยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิดครบถ้วน และคาดว่าการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น

มีรายงานเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2564 มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอังกฤษจำนวน 42,350 ราย หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในช่วง 14 วัน อยู่ที่ 83%