ตั้งธนาคารอาหารเชียงใหม่ แจกจ่ายให้กลุ่มขาดแคลน

ชาวเชียงใหม่รวมตัวทำโครงการ Chiangmai Food bank หรือ ธนาคารอาหารเชียงใหม่ รับแบ่งปันอาหารสด อาหารแห้ง ผัก ผลไม้ จากผู้ที่พอมีกำลังรวบรวมแจกจ่ายช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขาดแคลน

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 นายภรดล พรอำนวย สมาชิกกลุ่ม Chiangmai Food bank หรือ ธนาคารอาหารเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งกระทบอย่างหนัก หลายคนตกงาน ขาดรายได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องรับจ้างรายวัน ไม่มีเงินพอที่จะเข้าถึงแหล่งอาหาร จึงได้รวมตัวกันจัดทำโครงการChiangmai Food bank หรือ ธนาคารอาหารเชียงใหม่ เพื่อให้แบ่งปันอาหารให้กับคนที่เข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ ซึ่งพบว่ามีอยู่เป็นจำนวนมากในเมืองเชียงใหม่

162651767157

โดยมีแนวคิดว่าแบ่งปันอาหารที่มีอยู่ในตู้เย็น ซึ่งโดยปกติแล้วของในตู้เย็น 1ใน 3 จะถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ขณะที่อาหารเหล่านั้น ยังไม่เสียสามารถนำมาอุ่นรับประทานได้ จึงคิดที่จะนำอาหารเหล่านั้นมาแบ่งปันให้กับคนที่ได้รับความเดือดร้อน ขาดรายได้ ตกงาน และเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือ หลังจากที่ได้พูดคุยกันในกลุ่มเพื่อน จึงได้โพสต์ข้อความลงใน เพจ North Gate Jazz Co-Op และ เพจ Chiangmai trust เพื่อขอรับแบ่งปันอาหารที่เหลืออยู่ในตู้เย็น

ทั้งนี้ ได้เริ่มดำเนินการ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เป็นวันแรก ซึ่งมีประชาชนชาวเชียงใหม่ต่างนำอาหารที่มีอยู่มาช่วยแบ่งปันเพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโตวิด-19 นอกจากจะมีอาหารที่เหลือจากตู้เย็นแล้ว ยังมีอาหารใหม่ ทั้ง อาหารสด อาหารแห้ง นำมาให้อย่างต่อเนื่อง โดยนำมามอบให้ที่ร้าน North Gate Jazz Co-Op ใกล้กับประตูช้างเผือก หลังจากนั้นจะมีทีมงานแยกคัดอาหาร เครื่องปรุง ให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายต่อการจัดการให้กับชุมชน

ด้าน กิตติพงศ์ แสงเพชรวัฒนกุล ผู้ประสานงานกลุ่ม Chiangmai Food bank หรือ ธนาคารอาหารเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจากการระบาดในรอบแรกๆ ได้เคยรวมกลุ่มกันแจกจ่ายอาหารปรุงสุกให้กับผู้ที่เดือดร้อน นอกจากนั้นยังให้ความช่วยเหลือกลุ่มที่ตกงาน ด้วยการโพสต์ ในเพจ Chiangmai trust โดยลงประวัติและความถนัดของแต่ละคนเพื่อให้ผู้สนใจติดต่อจ้างงาน แต่การแพร่ระบาดในครั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้ทุกคนที่พอมีกำลัง เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขาดแคลนกำลังทรัพย์ และเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือได้ผ่านพ้นการยากลำบาก

162651768378

อย่างไรก็ตาม การทำโครงการธนาคารอาหารเชียงใหม่นั้นต้องการเพียงการแบ่งปันจากผู้ที่พอจะมีกำลัง จึงไม่จำเป็นที่ต้องเป็นอาหารใหม่แกะกล่อง ขอเป็นอาหารที่ยังไม่หมดอายุ และรับประทานได้ ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง ผัก ผลไม้ที่ถูกคัดทิ้ง ข้าวสาร ขนมปัง หรืออาหารกระป๋องที่ใกล้หมดอายุที่ยังไม่เสีย แกงค้างหม้อ เครื่องปรุงอาหาร โดยสรุปคืออาหารทุกประเภทที่ยังรับประทานได้ มีเพียงเล็กน้อยก็นำมาร่วมกันได้ โดยมีแนวคิดเปลี่ยนอาหารที่มีในตู้เย็น ให้กลายเป็นอาหารอีกมื้อสำหรับผู้ที่กำลังขาดแคลนที่สุดในตอนนี้ ก็สามารถนำมาช่วยเหลือแบ่งปันกันได้ เนื่องจากในสถานการณ์เช่นนี้แม้หลายคนยังมีงานทำ มีเงินเดือน แต่ก็ต้องใช้อย่างประหยัด

อาหารทั้งหมดที่ได้รับจะถูกคัดแยก เพื่อส่งต่อไปยังผู้ที่เดือดร้อนเบื้องต้นได้กำหนดไว้ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคนจนเมือง ในชุมชนสามัคคีพัฒนา จากการสำรวจเบื้องต้นพบมีผู้ได้รับความเดือดร้อน ประมาณ 60 หลังคาเรือน, และชุมชนคลองเงิน ประมาณ21 หลังคาเรือน, กลุ่มแรงงานข้ามชาติ แคมป์คนงานกองทรายสารภีประมาณ30 คน และกลุ่มคนงานชุมชนภูคำ ประมาณ 40 คน โดยจะเริ่มมีผู้นำในชุมชน หรือ ตัวแทน เข้ามารับอาหารไปแจกจ่าย โดยจะเข้ามารับอาหารประมาณ 14.00 -18.00 น. โดยกลุ่ม Chiangmai Food bank หรือ ธนาคารอาหารเชียงใหม่ จะเปิดรับของตั้งแต่เวลา 13.00 – 21.00 น. ที่ร้าน North Gate Jazz Co-Op ใกล้กับประตูช้างเผือก หรือติดต่อ ผ่านไปทางเพจ Chiangmai trust และ เพจNorth Gate Jazz Co-Op หรือติดต่อ กิต 086-910-5388 , ปอ 081-765-5246 ซึ่งขณะนี้กลุ่มธนาคารอาหารกำลังหาเช่าตู้แช่ เพื่อนำมาเก็บอาหารรอการแจกจ่าย เบื้องต้นจะทำโครงการนี้ประมาณ 2 เดือน