'นพ.โอภาส' ของดเดินทางข้ามจังหวัด หากไม่ทำหวั่นติดเชื้อ-เสียชีวิตมาก อีก 3-4 เดือน

'นพ.โอภาส' ของดเดินทางข้ามจังหวัด หากไม่ทำหวั่นติดเชื้อ-เสียชีวิตมาก อีก 3-4 เดือน

"นพ.โอภาส" แถลงการณ์สถานการณ์และมาตรการป้องกันโควิด 19 ย้ำโควิดระลอกนี้ติดเชื้อในครอบครัวสูง แนะสวมหน้ากากอนามัย 100% แม้จะอยู่ในบ้าน หากยังไม่ทำมาตรการอะไรที่เพิ่มเติมกว่านี้จะทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตอย่างมาก ไปอีก 3-4 เดือน

กระทรวงสาธารณสุข แถลงการณ์สถานการณ์และมาตรการป้องกันโควิด 19 โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงมาก จนกระทบขีดความสามารถของแพทย์ ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในการติดเชื้อในระลอกนี้ แตกต่างจากรอบที่ผ่านมามาก เพราะพบการติดเชื้อในครอบครัว คนรู้จัก เพื่อนบ้าน และพบมีการจัดปาร์ตี้ เล่นการพนัน จนทำให้มีอัตราเสียชีวิตจำนวนมาก แนะนำ สวมหน้ากากอนามัย 100% แม้จะอยู่ในบ้าน พาไปฉีดวัคซีน

สถานการณ์โรคในต่างจังหวัด ภาคกลาง ภาคตะวันออกเหนือ พบระบาดในโรงงาน และสถานประกอบการ ผู้ติดเชื้อ จาก กทม และปริมณฑล จำนวนมากกระจายไปรอบๆ 

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเดินทางจาก กทม. จำนวนมาก จนทำให้โรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยที่มากขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

จากสถานการณ์ในขนาดนี้ คาดการณ์ว่า หากยังไม่ทำมาตรการอะไรที่เพิ่มเติมกว่านี้จะทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตอย่างมาก ไปอีก 3-4 เดือน จึงต้องขอลดเดินทางข้ามจังหวัด ยกระดับการควบคุมโรค จำกัดการเดินทาง และเร่งรัดฉีดวัคซีน