'น้ำท่วมยุโรป'ยังสูง ยอดดับ 153 คน

'น้ำท่วมยุโรป'ยังสูง ยอดดับ  153  คน

ทางการเยอรมนีเกรงว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมใหญ่ทั่วยุโรปตะวันตกมากกว่านี้ จากจำนวนปัจจุบันที่กว่า 133 คน สูญหายและไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายร้อย ทั่วยุโรปเสียชีวิต 153

เหตุน้ำท่วมใหญ่ในยุโรปตะวันตก ทั้งรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย และรัฐไรน์ลันท์-ฟัลทซ์ของเยอรมนี หลายพื้นที่ของเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ผลจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้การสื่อสารในหลายพื้นที่ล่ม บางชุมชนน้ำท่วมเสียหายทั้งหมู่บ้าน

จำนวนผู้เสียชีวิตเฉพาะเยอรมนีที่เดียว 133 คน มากที่สุดในจำนวนผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติของประเทศนี้ในรอบเกือบ 60 ปี ซึ่งรวมถึง 12 คนที่อาศัยในบ้านพักคนพิการแล้วถูกน้ำท่วมยามวิกาลโดยไม่ทันตั้งตัว

ในเบลเยียม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน สูญหายอีก 20 คน วันอังคาร (20 ก.ค.) จะจัดให้มีการไว้อาลัยผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ

น้ำท่วมรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปเผยแผนทำยุโรปให้เป็นทวีิปแรกที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ นางเออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ขนาดและความรุนแรงของอุทกภัยครั้งนี้เป็นตัวบ่งชี้ชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องลงมือกระทำจริง