ตร.จ่อล็อคคอ 'แกนนำม็อบ' มีหมายจับ หากโผล่ร่วมชุมนุม 18 ก.ค.

ตร.จ่อล็อคคอ 'แกนนำม็อบ' มีหมายจับ หากโผล่ร่วมชุมนุม 18 ก.ค.

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยัน ใช้หลักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ดูแล 'ม็อบ' พื้นที่ กทม. 18 ก.ค. นี้ หลังมีประกาศ ห้ามชุมนุม-ทำกิจกรรม -มั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั่วประเทศ

17 ก.ค. 2564 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจจัดเตรียมกำลังสำหรับการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ และจัดกำลังในการดูแลสถานที่สำคัญด้วย หลังจากที่ กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มแนวร่วมอื่นๆ โพสต์ประกาศทางเฟซบุ๊กนัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเดินไปทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 18 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 14 นาฬิกา เป็นต้นไป

โดย นครบาล ประเมินสถานการณ์การชุมนุมในวันพรุ่งนี้ อาจจะมีการตั้งเครื่องกีดขวาง ในเส้นทางสำคัญที่คาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้ทำกิจกรรม และยอมรับว่ามีความเป็นกังวลเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงในการชุมนุม โดยเฉพาะกลุ่มการ์ดและกลุ่มอาชีวะ 

ล่าสุด ตำรวจนครบาลประสานข้อมูลกับตำรวจภูธรภาค 1 หลังเกิดความวุ่นวายในการชุมนุมที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ซึ่งหากตำรวจภูธรภาค 1 ออกหมายจับผู้กระทำผิดในการชุมนุมเมื่อวานนี้ และตำรวจนครบาล พบว่า เข้ามาในพื้นที่การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ตำรวจจะดำเนินคดีทันที

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยัน ตำรวจจะใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ ควบคู่ไปกับการดูแลการชุมนุม หลังจากที่ เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 6 ซึ่งมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องรับโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ