'มาเลเซีย' จ่อเลิกใช้ 'ซิโนแวค' หลังได้ 'ไฟเซอร์' มากพอ

'มาเลเซีย' จ่อเลิกใช้ 'ซิโนแวค' หลังได้ 'ไฟเซอร์' มากพอ

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลง ได้วัคซีนยี่ห้ออื่นมากพอแล้ว ลั่น ใช้วัคซีน "ซิโนแวค" หมดเมื่อใดเป็นอันยุติ

นายอาดัม บาบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงร่วมกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงว่า มาเลเซียได้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคมาราว 45 ล้านโดส มากพอสำหรับประชากร 70% เทียบกับวัคซีนซิโนแวคที่ได้มา 16 ล้านโดส ซึ่งกระจายไปแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลือสำหรับใช้ฉีดเข็มที่ 2 ดังนั้นคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จะได้ฉีดไฟเซอร์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียแถลงว่า ได้วัคซีนซิโนแวค 12 ล้านโดส ตามของข้อตกลงที่กำหนดให้รัฐวิสาหกิจ “ฟาร์มาเนียกา” ดำเนินการบรรจุขวดและแจกจ่ายในประเทศ

คำประกาศหยุดใช้วัคซีนเชื้อตายจากซิโนแวคของมาเลเซีย เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความกังวลเรื่องโควิดกลายพันธุ์ที่ติดต่อได้ง่ายขึ้น สัปดาห์นี้ เพื่อนบ้านอย่างไทยก็เพิ่งประกาศว่า จะฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 2 ให้กับคนฉีดซิโนแวคเข็มแรก ขณะที่อินโดนีเซียกำลังพิจารณาฉีดเข็มที่ 2 ให้กับคนที่ฉีดซิโนแวคไปครบ 2 โดสแล้ว

นอกจากไฟเซอร์แล้ว มาเลเซียยังอนุมัติใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แคนซิโนไบโอโลจิกส์ของจีน และวัคซีนแจนส์เซนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน วันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) มาเลเซียจะประกาศว่าจะเพิ่มวัคซีนซิโนฟาร์มของจีนเข้าไปด้วยหรือไม่

ถึงขณะนี้ มาเลเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 880,782 คน เสียชีวิต 6,613 คน มีอัตราการติดเชื้อต่อหัวประชากรสูงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดแห่งหนึ่งเช่นกัน ประชากร 32 ล้านคนฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้วราว 26%