โควิดยังหนัก! ธ.โลกหั่นจีดีพีเอเชียแปซิฟิก

โควิดยังหนัก! ธ.โลกหั่นจีดีพีเอเชียแปซิฟิก

ธนาคารโลกชี้ เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกปีนี้ส่อเค้าโตช้ากว่าที่เคยประเมินไว้ หลายประเทศกำลังต่อกรกับผู้ติดเชื้อโควิดที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงโควิดกลายพันธ์ุและซัพพลายวัคซีนตึงตัว

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกคาดว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกไม่รวมจีน ปีนี้เศรษฐกิจขยายตัว 4% ลดลงจาก 4.4% ที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือน มี.ค. เนื่องจากหลายประเทศ เช่น เมียนมาเศรษฐกิจดิ่งลงกว่าคาด

หากรวมจีนเข้าไปด้วย ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกปีนี้จะขยายตัว 7.7% สูงกว่า 7.4% ที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือน มี.ค. ส่วนจีนปีนี้เติบโต 8.5%

นายมัลพาสกล่าวด้วยว่า ความเร็วในการฉีดวัคซีนของชาติต่างๆ ยังคงเป็นความเสี่ยงต่อแนวโน้มการเติบโต หลายประเทศในภูมิภาคไม่มีทีท่าสามารถฉีดวัคซีนให้ประชากรได้ครบโดสก่อนปี 2567

“ความสำคัญเฉพาะหน้าของประเทศกำลังพัฒนาคือประชาชนฉีดวัคซีนได้ทั่วถึงสอดรับกับแผนการฉีด”

ประธานธนาคารโลกกล่าวด้วยว่า เขากังวลเรื่องการฟื้นตัวไม่เท่ากัน ประเทศกำลังพัฒนาฟื้นตัวหลังเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ที่แกร่งกว่าเนื่องจากประชาชนฉีดวัคซีนครบโดสมากกว่า

“นี่คือเหตุผลว่า ทำไมเราถึงให้ความสำคัญมากกับการขยายการเข้าถึงวัคซีน” นายมัลพาสระบุ ไม่กี่วันก่อนเขาเพิ่งประกาศว่า ธนาคารโลกเพิ่มงบประมาณซื้อและฉีดวัคซีนป้องกันโควิดจาก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็น 2 หมื่นดอลลาร์และในการแถลงข่าวล่าสุดเขาเรียกร้องอีกครั้งให้เขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วมอบวัคซีนส่วนเกินให้กับประเทศกำลังพัฒนาที่ตอนนี้กำลังต้องการอย่างมาก

ขณะนี้สถานการณ์โควิดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกสวนทางกับอังกฤษและเยอรมนีอย่างมาก สองประเทศนี้กำลังเตรียมการยกเลิกข้อจำกัดที่เหลือเกือบทั้งหมด แต่หลายประเทศในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกำลังล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อสกัดและควบคุมการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อได้ง่ายขึ้น

วิกฤติโควิดรุนแรงยิ่งขึ้นในเมียนมา ที่เกิดความวุ่นวายตั้งแต่ทหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ผลักดันให้เศรษฐกิจปีนี้หดตัวมากยิ่งขึ้นในปีนี้ ธนาคารโลกเคยคาดการณ์ในเดือน มี.ค.ว่า เศรษฐกิจเมียนมาจะดิ่งลงถึง 10%