‘PLAY Art House’  ชวนชม ‘ศิลปะแนวนามธรรม’

‘PLAY Art House’  ชวนชม ‘ศิลปะแนวนามธรรม’

“ไอคอนสยาม” และ “PLAY Art House” ชวนชมงาน “ศิลปะแนวนามธรรม” จาก 7 ศิลปินไทย และศิลปินชาวชิลี โดยชมผ่านบริการ Call & Shop หรือแอด Line@CS_ICONSIAM

 สหยุดเชื้อเพื่อชาติไม่เป็นอุปสรรคต่อการเสพงานศิลป์ ไอคอนสยาม และ PLAY Art House ชวนชมงานศิลป์ที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่เกือบทั้งหมด นำโดยศิลปินรุ่นใหญ่ สมชาย วัชระสมบัติ เจ้าของผลงานแนวเซอร์เรียลลิสม์ ที่สร้างสรรค์ไว้เมื่อปี 2018-19  ศิลปินแนวนามธรรมเล่าว่า

162629070668

     ผลงานเซอร์เรียลลิสม์ของ สมชาย วัชระสมบัติ 

“ผมมีภาพวาดแนวที่วาดไว้เมื่อปี 2019 แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ รูปทรงและจิต สอดคล้องกับสภาวะของตัวเอง โดยให้ความสำคัญกับรูปทรงภายนอกและสัมพันธ์กับรูปทรงภายใน เน้นการใช้อารมณ์เพื่อสื่อความหมาย คนดูอาจมองแล้วว่าสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ก็ได้”

  162629076361

     อลงกรณ์ หล่อวัฒนา

อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ศิลปินแนวไทยประเพณี ที่ได้แรงบันดาลใจจากรูปแบบงานศิลปะดั้งเดิมของญี่ปุ่น บอกว่า

“รู้สึกชื่นชอบแนวทางการวาดของญี่ปุ่นที่ยังมีความเป็นมนุษย์ คือก้ำกึ่งระหว่างอุดมคติและความสมจริง ผมจึงนำรูปแบบนั้นมา แต่มาเล่าเป็นเรื่องราวปริศนาธรรมของไทย ซึ่งเนื้อหาที่พูดถึงได้แก่ เรื่องจากพุทธประวัติ ส่วนผลงานชุดใหม่นี้ชื่อ “เทวธรรมชาดก” และตอนนี้กำลังรวบรวมผลงานเพื่อร่วมแสดงในเทศกาล Thailand Art Biennale ที่จ.นครราชสีมา กำหนดจัดปลายปีนี้”

162629080835

     เสนีย์ แช่มเดช

เสนีย์ แช่มเดช ศิลปินชาวนครสวรรค์ อธิบายถึงผลงานของตัวเองว่า

“ผลงานแนวนามธรรมที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ได้แรงบันดาลใจจากป่าและธรรมชาติ  เน้นการใช้สีและเส้นที่เลื่อนไหลไปตามอารมณ์ความรู้สึกขณะสร้างสรรค์ แม้จะเป็นรูปแบบนามธรรมแต่ก็มีความแตกต่างไปตามปรากฏการณ์หรือสิ่งต่าง ๆ ที่มากระทบจิตใจในขณะสร้างงาน ผมคิดว่า “นามธรรม” เป็นการแสดงความจริงของความคิด หรือความรู้สึก ที่ออกมาโดยไม่ต้องผ่านของจริง”

162629098955

     ชัชวาล รอดคลองตัน ผลงานที่ได้แรงบันดาลใจจากพุทธศาสนา

ชัชวาล รอดคลองตัน ศิลปินอาชีพระดับแนวหน้าของไทยที่สร้างผลงานแนวไทยประเพณีมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงบันดาลใจจากพุทธศาสนา พุทธประวัติ ก่อนหน้านี้ ชัชวาลทำเรื่อง “แสงซึ่งแฝงไว้ทั้งเรื่องราวและสัญลักษณ์ในตัวเอง

“เหตุผลที่ทำเรื่องแสงและเงา เพราะชอบภาวะความสงบและบรรยากาศที่เกิดขึ้น สำหรับผลงานครั้งนี้ได้แนวคิดจากปรัชญาทางพุทธเช่นกัน โดยนำผลงานที่สร้างสรรค์ไว้ก่อนแล้ว คือภาพทางซ้ายและขวา ซึ่งมีที่มาจากแสงเทียนในบรรยากาศเวียนเทียน แต่ลดทอนให้เหลือเพียงแสงและเงา และใส่ลวดลายในสถาปัตยกรรมไทย ผสานด้วยความรู้สึกแบบนามธรรม คือเปรียบแสงเป็นเส้นทางสู่นิพพาน รูปดอกสาละ คือสัญลักษณ์ของการประสูติและปรินิพพาน และจากภาพทั้งสอง นำไปสู่การสร้างงานใหม่เป็นแนวกึ่งนามธรรม (Semi abstract) คือภาพตรงกลาง ที่พูดถึงเรื่องวัฏฏะ ธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ อยู่ในรูปทรงที่ปล่อยวางโดยรอบ แสงตรงกลางเสมือนหนทางสู่ความสงบ”

162629104674

     พลุตม์ มารอด

พลุตม์ มารอด ช่วงแรกของการทำงานเป็นภาพวาดแนวทิวทัศน์ เมื่อมีครอบครัวเขาก็เริ่มวาดภาพเกี่ยวกับผู้หญิง ศิลปินเล่าว่า

“หลังจากใช้สีน้ำมันมายาวนานก็เริ่มอิ่มตัว และพบว่าด้วยธรรมชาติของสีน้ำมันที่ใช้เวลาแห้งนาน ไม่ตอบโจทย์กับความคิดและความเปลี่ยนแปลงของสื่อในโลกยุคปัจจุบันที่มีเรื่องใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา จึงเปลี่ยนมาใช้เทคนิคสีอะครีลิกที่ละเลงไปบนภาพที่ร่างไว้คร่าว ๆ เป็นเทคนิคที่ผมทดลองมาได้ราว 2 ปี และรู้สึกทำให้การทำงานสนุกมากขึ้น รู้สึกตื่นเต้น และเป็นเทคนิคที่โต้ตอบทันท่วงทีกับความคิดปัจจุบัน”

162629141268

    งานศิลปะของ พลุตม์ มารอด

ผลงานล่าสุดเล่าถึงเรื่องราวรอบตัว ได้แก่ รูปดอกไม้ที่ตอนวาดเขานึกถึงกระถางดอกไม้ที่แขวนอยู่ รูปเด็กผู้ชายก็คือลูกชายของเขาเอง แต่เป็นการมองออกไปที่สังคมข้างนอก แล้วตั้งคำถามต่อว่า เด็กในยุคที่รับสื่อต่าง ๆ อย่างรวดเร็วจะมองโลกในอนาคตเป็นอย่างไร

162629109987

     ดนีย์นาถ บุรกสิกร

ดนีย์นาถ บุรกสิกร เรียนจบด้านศิลปกรรม สาขาจิตรกรรมจากเมลเบิร์น แต่กลับยึดอาชีพเป็นแฟชั่น สไตลิสต์ ให้กับนิตยสาร LIPs เป็นเวลา 10 กว่าปีก่อนจะออกมาเป็นสไตลิสต์อิสระ จากสถานการณ์โควิดรอบแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ทำให้เธอมีเวลาว่างพอที่จะกลับมาคว้าพู่กันอีกครั้ง และด้วยการแนะนำของช่างภาพแฟชั่นชื่อดัง ณัฐ ประกอบสันติสุข ทำให้ดนีย์นาถมีโอกาสแสดงนิทรรศการเดี่ยวเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่แกลเลอรี่ PLAY Art House ซึ่งประสบความสำเร็จเกินคาด เธอบอกว่า

162629134565

    ผลงานของ ดนีย์นาถ บรุกสิกร

“รู้สึกชื่นชอบงานแนวนามธรรมมาตั้งแต่ยังเรียน เพราะทำให้ได้ปล่อยอารมณ์อิสระที่ไม่ค่อยได้ใช้เวลาทำงานประจำและยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้จินตนาการ อาจชอบ หรือไม่ชอบ มองเป็นรูปอะไรก็ได้ นั่นคือเสน่ห์ของงานแนวนี้ สำหรับผลงานครั้งนี้ตอนทำไม่ได้มีคอนเซปต์ สีที่ใช้ก็เป็นไปตามอารมณ์ ณ ขณะนั้น”

162633630842

    ผลงานแนวนามธรรมของ สมชาย วัชระสมบัติ

162629118151

    ผลงานของ Karina Retuert ศิลปินชาวชิลี

ยังมีศิลปินรับเชิญชาวชิลี Karina Retuert นำผลงานภาพทิวทัศน์กึ่งนามธรรม  (Semi-abstract)  มาจัดแสดง แรงบันดาลใจมาจากสภาพเมืองและภูมิประเทศหลายประเทศที่เธอเดินทางท่องเที่ยว อาทิ ไอร์แลนด์ เม็กซิโก และชิลี บ้านเกิดของเธอ และมี 2 ภาพที่สร้างสรรค์ในเมืองไทย

162629126021

     ภาพวาดของ Karina Retuert

เปิดจินตนาการ ชมงานศิลปะแนวนามธรรม ในนิทรรศการ PLAY Art House โดยติดต่อที่ คุณวรินทร์ ศรีจันทร์วันเพ็ญ โทร.08 0982 9559 / 08 3656 5466 อีเมล:  [email protected] หรือสอบถามผ่านบริการ Call & Shop จากไอคอนสยาม โทร.08 3097 4622  หรือแอด Line @CS_ICONSIAM  ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 กรกฎาคม 2564