มารู้จัก ‘มาร์ค กูดดิ้ง’ ว่าที่ทูตอังกฤษประจำประเทศไทยคนใหม่

สถานทูตอังกฤษ เปิดตัว "มาร์ค กูดดิ้ง" ว่าที่เอกอัครราชทูตอังกฤษคนใหม่ ยืนยันความพร้อมร่วมมือไทย ในทุกมิติ ชี้โควิด-19 เป็นความท้าทาย ร่วมกันต่อสู้ผ่านงานวิจัยวัคซีน และสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2564 สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คของ UK in Thailand เปิดตัว นายมาร์ค กูดดิ้ง ว่าที่เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยคนใหม่ ซึ่งได้แนะนำตัวและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับอังกฤษ ระบุว่า ได้ทำงานในกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษมามากกว่า 20 ปีแล้ว ผมเคยประจำการในประเทศจีน กัมพูชา ศรีลังกา และหวังว่า ประสบการณ์ที่มีในภูมิภาค จะมีประโยชน์ในการทำงานในประเทศไทย 

“ผมเคยมาเที่ยวในประเทศไทยหลายครั้งแล้ว และเรียนภาษาไทยเกือบ 1 ปี ผมคิดว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับประเทศไทย และประเทศอังกฤษ แต่มีโอกาสหลายอย่างที่จะทำให้ความร่วมมือระหว่างไทยและอังกฤษมากขึ้นในอนาคต ตั้งแต่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การค้าการลงทุน วิทยาศาสตร์ การศึกษา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาค และการเมือง” ว่าที่เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยคนใหม่ กล่าว

แม้ว่า มีโอกาสก็มีความท้าทาย และปัจจุบันความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดคือ “ไวรัสโคโรน่า” ประเทศอังกฤษอยากร่วมมือกับประเทศไทย และประเทศอื่นๆ เพื่อต่อสู้ไวรัสนี้ ผ่านการวิจัยวัคซีน และความร่วมมือด้านสาธารณสุข

สุดท้าย ขอขอบคุณคนไทยที่ต้อนรับผม และนับวันรอให้ไปเที่ยวทั่วประเทศไทยได้ ถ้าใครมีคำแนะนำให้ผมไปเที่ยวที่ไหน แปะไว้ในคอมเมนท์ได้