สหรัฐเรียกร้องอาเซียน'ฟื้นฟูประชาธิปไตยเมียนมา'

สหรัฐเรียกร้องอาเซียน'ฟื้นฟูประชาธิปไตยเมียนมา'

รมว.ต่างประเทศสหรัฐแถลง สหรัฐกังวลมากเกี่ยวกับการรัฐประหารในเมียนมา และเรียกร้องชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดำเนินการเพื่อยุติความรุนแรงและฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมา

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกประจำตัวนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า ในการประชุมทางไกลกับรัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) วันนี้ (14 ก.ค.) นายบลิงเคนเรียกร้องให้อาเซียนดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อตามที่เห็นชอบไว้เมื่อเดือน เม.ย.ทันที  ด้วยการแต่งตั้งทูตพิเศษประจำเมียนมา  ขอให้เมียนมาปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมอย่างไม่ชอบธรรมทั้งหมด และฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เมียนมาเกิดความวุ่นวายหลังการรัฐประหาร 1 ก.พ. กองทัพสังหารผู้ประท้วงหลายร้อยคน จำคุกอีกหลายพันคน ขณะที่ประชาชนออกมาประท้วงไม่หยุด รัฐชายแดนก็เกิดความขัดแย้งไปทั่ว อาเซียนจึงต้องแสดงบทบาทนำใช้การทูตปฏิสัมพันธ์กับเมียนมา

นอกจากประเด็นเมียนมาแล้ว นายไพรซ์กล่าวว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐย้ำด้วยว่า สหรัฐไม่ยอมรับการอ้างกรรมสิทธิไม่ชอบธรรมเหนือทะเลจีนใต้ และรัฐบาลวอชิงตันยืนเคียงข้างชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการเผชิญหน้ากับการบีบบังคับ (ของจีน)