‘ShopBack’ ปลุกอีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง

‘ShopBack’ ปลุกอีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง

“ช้อปแบ็ค” สบช่องโควิดดันอีคอมเมิร์ซไทยโตไม่หยุด ดันบริการใหม่ “วีดิโอ ชอปปิง” ตอบโจทย์เทรนด์ใหม่นักช้อปออนไลน์ ประเมินวีดิโอสั้นอิทธิพลแรงการตัดสินใจซื้อ ครึ่งปีหลังจับตาตลาดแข่งเดือดเทศกาลชอปปิงออนไลน์

นายกวิน ประชานุกูล ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการ ช้อปแบ็ค (ShopBack) ประเทศไทย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสะสมรางวัล และ เงินคืนบนอีคอมเมิร์ซ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทย ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวกระตุ้นจากข้อจำกัดของการออกไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออฟไลน์

นอกจากนี้ คาดว่าจะเกิดการแข่งขันที่รุนแรงช่วงเทศกาลเลขเบิ้ลต่างๆ โดยเฉพาะ 9.9. 11.11 และ 12.12 หลังจากนี้ผู้ค้าจะเพิ่มงบการตลาดไปกับการพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเอง เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้ใช้งานและนำไปต่อยอดทางการตลาด รวมไปถึงการพัฒนาโมเดลการตลาดที่ช่วยยึดฐานลูกค้า ผลักดันให้เกิดการซื้อซำ้และการทำแบรนด์ดิ้งต่างๆ

ที่น่าจับตามองคือ การมาของคอนเทนท์ประเภทวีดิโอซึ่งคาดว่าต่อไปจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ ด้วยเป็นสื่อที่เข้าถึงได้ง่ายและมีความน่าสนใจ บริษัทเองพบว่าผู้รับชมวีดิโอกว่าครึ่งมีการคลิกต่อเพื่อเข้าไปเลือกชมสินค้าและบริการ

ปี 2564 บริษัทตั้งเป้าเติบโต 2 เท่าจากปีก่อนหน้า ทั้งมุมของผู้ใช้งานและรายได้ ส่วนการเพิ่มพันธมิตรรายใหม่มีแผนเข้าไปทำงานร่วมงานแบบโดยตรงมากขึ้น ที่จะโฟกัสในเฟสแรกๆ คือกลุ่มสุขภาพและความงาม แม่และเด็ก ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ

ปัจจุบัน ช้อปแบ็คมีพันธมิตรในประเทศไทยอยู่ประมาณ 100 ราย รวมถึงมีผู้ใช้งาน 4.7 ล้านราย ยอดดาวน์โหลด 18 ล้านครั้ง กลุ่มผู้ใช้งานเป็นเพศหญิง 60% ชาย 40% ช่วงอายุ 18-24 ปี 11%, 24-34 ปี 42%, 34-44 ปี 29%, และ 45 ปีขึ้นไป 18% การเข้าใช้งานผ่านโอเอสแอนดรอยด์ 63% ไอโอเอส 36% พีซี 1%

ขณะที่ ผู้ใช้งานที่แอคทีฟต่อวันมีอยู่ราว 4.5 แสนราย กลุ่มสินค้าที่มียอดการสั่งซื้อสูงสุด 5 อันดับแรกคือ ความงาม เสื้อผ้าและรองเท้าผู้หญิง อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ของชำ และโมบายและแท็บเล็ต ด้านกลุ่มสินค้าที่ทำรายได้สูงสุด 5 อันดับแรกคือ โมบายและแท็บแล็ต ความงาม อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน อุปกรณ์ช่างขนาดเล็ก และประดับยนต์

เขากล่าวว่า กลยุทธ์ครึ่งปีหลังเตรียมเพิ่มการทำงานร่วมกับพันธมิตร รวมถึงการทำโปรโมชั่นที่จูงใจ ช่วยให้ผู้บริโภคค้นพบสินค้าที่น่าสนใจและข้อเสนอที่ดีที่สุด พร้อมเปิดตัวบริการใหม่ตอบโจทย์นักช้อปออนไลน์ “วีดิโอ ชอปปิง” (Video Shopping)” ให้ลูกค้าดูรีวิวสินค้าผ่านวีดิโอบนแอพพลิเคชั่นและเริ่มต้นสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีในหน้าจอเดียว

ทั้งนี้ แนวทางการตลาดจะใช้ข้อมูลด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้ความสนใจกับคอนเทนท์ประเภทวีดิโอสั้น (Short-form video) มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พร้อมร่วมมือกับครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มฮิตอย่างติ๊กต็อก (TikTok) นำคลิปวีดิโอรีวิวสินค้าสั้นๆ ที่น่าสนใจมานำเสนอ พร้อมอำนวยความสะดวกในการให้รายละเอียดสินค้า และเริ่มต้นสั่งซื้อสินค้าที่สนใจได้ทันทีจากเมนู “ซื้อเลย” พร้อมรับดีลพิเศษและเครดิตเงินคืน

ขณะนี้บริการ วีดิโอชอปปิง อยู่ระหว่างการทดลองให้บริการบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยเริ่มจากสินค้ากลุ่มสุขภาพ ความงาม และของใช้ภายในบ้าน จากนั้นจะมีการขยายการให้บริการในหมวดหมู่สินค้าอื่นๆ บนระบบปฏิบัติการอื่นๆ ต่อไป และเนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปีที่เปิดให้บริการในไทยจัดทำโปรโมชั่นพิเศษเพื่อขอบคุณลูกค้าโดยแคมเปญจะมีต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือนก.ย.

ที่ผ่านมาพยายามทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์จากทุกหมวดหมู่สินค้าและบริการ เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้นักช้อปออนไลน์ได้รับความสะดวกในการจับจ่าย ตลอดจนได้รับความคุ้มค่าจากเงินทุกบาทที่จับจ่ายมากที่สุด