ส่อง 10 ข้อต้องรู้ ‘Novavax vaccine’ วัคซีนโควิดตัวใหม่ที่ทั่วโลกสนใจตอนนี้

ส่อง 10 ข้อต้องรู้ ‘Novavax vaccine’ วัคซีนโควิดตัวใหม่ที่ทั่วโลกสนใจตอนนี้

เปิด 10 เรื่องต้องรู้ “วัคซีนโนวาแวกซ์” (Novavax vaccine) ที่อาจถือได้ว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่อสู้โควิดได้หลายสายพันธุ์มากที่สุดในตอนนี้ จริงหรือไม่? เทคโนโลยี และผลข้างเคียงเป็นอย่างไร?

จากกระแสที่พูดถึงว่า จะมีการนำ "วัคซีนโนวาแวกซ์" (Novavax vaccine) เข้าประเทศไทยโดยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.64 นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึง "วัคซีนทางเลือก" ว่า คณะกรรมการวัคซีนทางเลือก ได้ติดต่อทั้งไปโมเดอร์นา และ ไบออนเทค เซาท์อีสต์เอเชีย ซึ่งเยอรมันกับจีนทำอยู่ วัคซีน mRNA อีกอัน คือ โนวาแวกซ์ ซึ่งได้ผล 90 กว่าเปอร์เซ็นต์นั้น ก็ได้ทำให้วัคซีนตัวนี้เป็นที่สนใจเป็นอย่างมาก ด้วยประสิทธิภาพที่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ อย่างเดลตา ที่น่ากลัวได้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนดู "10 ข้อต้องรู้ วัคซีนโนวาแวกซ์ ตัวใหม่นี้ของสหรัฐที่คนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยี และผลข้างเคียงที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง?"

162626849649

10 ข้อต้องรู้ ‘Novavax Vaccine’ วัคซีนโควิดตัวใหม่ที่ทั่วโลกสนใจ

1. วัคซีนโนวาแวกซ์ มาจากไหน?

วัคซีนโนวาแวกซ์ เป็นวัคซีนใช้เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ผลิตภายใต้บริษัทโนวาแวกซ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งมาแล้ว 34 ปี เคยผลิตวัคซีนป้องกันโรคอีโบลาในอดีต

นอกจากนี้ วัคซีนโนวาแวกซ์ ยังเป็นหนึ่งในวัคซีนที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (Covax) ที่มีจุดประสงค์เพื่อกระจายวัคซีนให้กับประเทศที่รายได้ปานกลาง-ต่ำ ทั่วโลก 

2. เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิต วัคซีนโนวาแวกซ์

วัคซีนโนวาแวกซ์ใช้เทคโนโลยี “โปรตีนเบส” (Protein-nanoparticle Vaccine) ในการผลิตวัคซีน มีข้อดีดังนี้

  • เทคโนโลยีโปรตีนเบสที่กำลังพูดถึงนี้เป็นการนำชิ้นส่วนของโปรตีนในไวรัสมาผสมกับอนุภาคนาโนของตัวกระตุ้นภูมิต้าน เมื่อฉีดวัคซีนตัวนี้เข้าสู่ร่างกายแล้วจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้น
  • สามารถใช้ได้ใน "ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง" อย่างมีความปลอดภัยสูง
  • วัคซีนโนวาแวกซ์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีนี้เป็น “โปรตีนหนาม” ซึ่ง “ฉีดแล้วเข้าสู่ร่างกายโดยตรง” ไม่เหมือนกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวอื่นๆ ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ต่างกันไป ซึ่งวัคซีนต้องเสียเวลาผ่านตัวกลางการสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย
  • วัคซีนชนิดนี้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของโปรตีนเพื่อรองรับการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ที่จะการดื้อยาได้ในอนาคต (ข้อนี้ทำให้คาดการณ์ว่าทั่วโลกจะสนใจในการเลือกใช้วัคซีนตัวนี้มากขึ้น)

ในอดีตการผลิตวัคซีนด้วยเทคโนโลยีโปรตีนเบส ใช้กับการผลิตวัคซีนเพื่อรักษา-ป้องกันโรค ดังเช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคงูสวัด ไวรัสตับอักเสบบี เช่นกัน

3. วัคซีนโนวาแวกซ์ ต้องฉีดกี่โดส

การฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์ ต้องฉีดจำนวน 2 โดส โดยการรับโดสที่สองต้องเว้นระยะห่างประมาณ 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ 

162617044046

ภาพ: AFP

4. ประสิทธิภาพวัคซีนโนวาแวกซ์ (โดยรวม) 

-บริษัทโนวาแวกซ์เปิดเผยว่า จากการทดลองเมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา “สามารถป้องกันการป่วยรุนแรงได้ถึงกว่า 90.4%” จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวกว่า 3 หมื่นคน ในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯและเม็กซิโก (ในอดีตตั้งแต่ปีที่แล้วได้ทำการทดลองกับประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น อังกฤษ แอฟริกาใต้ และออสเตรเลีย)

-สำหรับผู้สูงวัย ที่จัดเป็นกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป วัคซีนตัวนี้จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันอยู่ที่ประมาณ 91% 

5. ประสิทธิภาพวัคซีนโนวาแวกซ์ในการป้องกันโควิดสายพันธุ์ต่างๆ 

ล่าสุด สแตนลี เอิร์ก (Stanley Erck) ซีอีโอ บริษัทโนวาแวกซ์ ล่าสุดได้ชี้แจง-เปิดเผย ดังนี้ 

-สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ประมาณ 96.4%

-สามารถป้องกันสายพันธุ์ อัลฟา ได้ 86%

-สามารถป้องกันสายพันธุ์ เบตา ได้ 55%

-สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตา และไวรัสโคสวิดที่กลายพันธุ์ได้ แต่ยังไม่สามารถระบุเปอร์เซนต์ประสิทธิภาพได้แน่ชัดในตอนนี้ เนื่องจากกำลังอยู่ในช่วงทำการวิจัยอยู่

6. ผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์ 

ส่วนมากเป็นอาการข้างเคียงทั่วไปที่ยอมรับได้ในทางการแพทย์ เช่น ปวดบริเวณที่ฉีดยา บวมแดง อ่อนเพลียร่างกาย เหนื่อยล้า วิงเวียนศีรษะ (ยังไม่ปรากฎผลข้างเคียงรุนแรงของวัคซีนชนิดนี้)

7. การจัดเก็บวัคซีนโนวาแวกซ์

สามารถจัดเก็บได้ง่าย เพราะสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นปกติที่อุณหภูมิ 2-8 องศาฯ อยู่ได้ในระยะเวลา 3-6 เดือน

162617046354

ภาพ: AFP

8.ใครที่ฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์ “ไม่ได้”

-ห้ามฉีดในผู้ที่แพ้วัคซีนโควิดเหมือนวัคซีนตัวอื่นๆ 

-ผู้ที่มีอาการแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน

-ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ขั้นรุนแรง

-ในกลุ่มเด็กช่วงอายุ 14-17 ปี ยังอยู่ในช่วงการทดลอง จึงยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัด

9.ราคาวัคซีนโนวาแวกซ์

ฟอร์บ (Forbes) เปิดเผยว่า วัคซีนโนวาแวกซ์ ราคากลางสากลอยู่ที่ประมาณ 16 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 522 บาท ต่อ 1 โดส (หมายเหตุ: คำนวณค่าเงิน ณ วันที่ 13 ก.ค. 64 15:30 น.)

10.สถานะการรับรองการใช้ วัคซีนโนวาแวกซ์ ตอนนี้เป็นอย่างไร?

อาจมีการนำออกมาสู่ตลาดและส่งต่อเพื่อใช้ฉีดช้า เพราะตอนนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้วัคซีนโนวาแวกซ์ในกรณีฉุกเฉิน จากทั้งองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) และองค์การอนามัยโลก (WHO) 

แต่สแตนลี เอิร์ก ซีอีโอ บริษัทโนวาแวกซ์ ได้ชี้แจงว่า ตอนนี้กำลังอยู่ขั้นตอนการเตรียมตัวขอการอนุมัติฯ คาดหวังว่าจะได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 นี้

หลายประเทศอย่าง อินเดีย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป แคนาดา เกาหลีใต้ และไต้หวัน ได้ทำการติดต่อกับทางบริษัทโนวาแวกซ์แล้ว โดยเฉพาะอังกฤษที่ทางรัฐบาลได้ทำการสั่งจองวัคซีนตัวนี้แล้ว ประมาณ 60 ล้านโดส 

สำหรับประเทศไทย ณ ขณะนี้ ยังไม่ได้มีการรับรองอนุมัติโดยอย.ให้ใช้ในประเทศไทย