BANKING SECTOR (13 ก.ค.64)

BANKING SECTOR (13 ก.ค.64)

เศรษฐกิจมีความเสี่ยงเชิงลบ

  • What’s new

ธปท.จัดประชุมนักวิเคราะห์เพื่อสรุปมุมมองต่อเศรษฐกิจและคาดการณ์ทางการเงินจากรายงานการประชุมของกนง.จากการประชุมในมิ.ย. 2021

 

  • Analysis

ธปท. ลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP ลงจาก 3.0% เป็น 1.8% ในปี 2021 และ 4.7% เป็น 3.9% ในปี 2022 จากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ยืดเยื้อและรุนแรงขึ้น โดยมองการใช้จ่ายในประเทศถูกกดันจากสถานการณ์ Covid-19 ที่แย่ลงและมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มข้น ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีโอกาสสูงที่จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้มาก ทำให้ธปท.ปรับตัวเลขประมาณการทางเศรษฐกิจ ขณะที่ ธปท. คงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจากมาตรการบรรเทาผลกระทบหลายมาตรการจากทางภาครัฐที่น่าจะบรรเทาแรงกดดันด้านราคา

 

แม้ว่าจะมีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งล่าสุดแล้ว แต่เรายังมองว่ายังมีความเสี่ยงดาวน์ไซด์จากคาดการณ์อยู่ เป็นผลจากการคาดการณ์อ้างอิงบนสถานการณ์การระบาดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ระดับราว 4 พันคนต่อวัน ขณะที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเพิ่มขึ้นเกือบแตะระดับ 1 หมื่นคนต่อวัน อีกทั้งมีมาตรการควบคุมกิจกรรมต่างๆค่อนข้างมาก นอกจากนี้ข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือนเช่น ดัชนีการบริโภคภาคเอกชน (PCI) และ ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (PII) สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัวลง

 

การฟื้นตัวของตลาดแรงงานเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่ากังวล เนื่องจากตัวเลขสะท้อนว่าตลาดแรงงานได้รับผลกระทบรุนแรงกว่าช่วงวิกฤตเศรษฐกิจครั้งก่อน อีกทั้งมีการฟื้นตัวช้ากว่าในอดีต โดยจำนวนผู้ว่างงานระยะกลาง (1 เดือน ถึง 1 ปี) เริ่มกลายเป็นการว่างงานระยะยาว (มากกว่า 1 ปี) การระบาดของ Covid-19 อาจสร้างแผลเป็นในเศรษฐกิจจากตลาดแรงงานที่เปราะบางขึ้น และหนี้สินครัวเรือนที่สูงขึ้น

 

  • Action/ Recommendation

เราคงให้น้ำหนักกลุ่มธนาคาร มากกว่าตลาด โดยมี KBANK (162บาท) และ BBL (155บาท) เป็นหุ้นเด่นจาก valuation ที่ถูกและเป็นหุ้นแลคการ์ด ในแง่ของราคาหุ้นกลุ่มธนาคารหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะปรับตัวลงเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีและสถานการณ์ Covid-19 แย่ลง เรามองหลังผลประกอบการ 2Q21 อาจเป็นช่วงโอกาสการเข้าซื้อที่ดี หากรัฐบาลสามารถบริหารการฉีดวัคซีนและเปิดประเทศได้ตามแผน เราน่าจะได้เห็นโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นใน 2H21 ความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์จะผ่อนคลายลงและการเติบโตของสินเชื่อจะเร่งตัวขึ้น แม้ว่าความเสี่ยงของเศรษฐกิจจะเอนเอียงไปทางดาวน์ไซด์มากกว่า แต่เราคาดว่าธปท.จะไม่ลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพิ่มเติม และธนาคารมีโอกาสในการใช้นโยบายทางเลือกอื่นหรือแม้กระทั่งพึ่งพาด้านนโยบายการคลังแทน สะท้อนว่า NIM น่าจะถึงระดับต่ำสุดแล้ว