‘เกาหลีเหนือ’ มองความช่วยเหลือมนุษยธรรมสหรัฐ เป็นแผนชั่วร้าย

‘เกาหลีเหนือ’ มองความช่วยเหลือมนุษยธรรมสหรัฐ เป็นแผนชั่วร้าย

"ทีมวิจัยชาวเกาหลีเหนือ" เผย ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐเป็นแผนการเมืองที่ชั่วร้าย หวังกดดันประเทศอื่นๆ หลังชาติพันธมิตรสหรัฐ เช่น เกาหลีใต้ เสนอความช่วยเหลือด้านวัคซีนหรือความช่วยเหลืออื่นๆ สามารถส่งเสริมความร่วมมือ 2 ประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่บทความวิจารณ์ข้างต้นบนเว็บไซต์ทางการเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.ค.) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคิดของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

นายคัง ฮยอนชอล นักวิจัยอาวุโสจากสมาคมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยี และเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ยกตัวอย่างการกระทำของสหรัฐที่ใช้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านนโยบายต่างประเทศหรือใช้เป็นแรงกดดันต่อประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน

หนึ่งในตัวอย่างที่นายคังหยิบหยกขึ้นมาได้แก่ การลดความช่วยเหลือของสหรัฐต่อรัฐบาลของอัฟกานิสถาน ซึ่งสหรัฐมีกำหนดถอนกำลังทหารชุดสุดท้ายภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายคังระบุว่า หลายประเทศเผชิญกับความขมขื่น ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดหวังการสนับสนุนหรือความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า พวกเขาสนับสนุนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้มีความพยายามที่จะส่งความช่วยเหลือโดยตรงแก่เกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือเองไม่ได้แสดงท่าทีสนใจต่อความช่วยเหลือจากสหรัฐ โดยยอมรับความช่วยเหลือจากจีน และรัสเซียเพียงบางส่วน