'PTTGC' ยันไม่มีแผนเพิ่มทุนซื้อ Allnex Holding

'PTTGC' ยันไม่มีแผนเพิ่มทุนซื้อ Allnex Holding

"PTTGC" แจ้งซ้ำ ยันไม่มีแผนเพิ่มทุน แม้ต้องใช้เงินกว่า 1.4 แสนล้านบาท ซื้อกิจการ Allnex Holding

ราคาหุ้นบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC ปิดตลาดวันนี้(12 ก.ค.) ที่ 54.75 บาท ลดลง 3.75 บาท หรือ 6.41% มูลค่าการซื้อขายกว่า 6,120 ล้านบาท

นักลงทุนพากันเทขายหุ้น PTTGC ด้วยข้อกังวลว่าบริษัทอาจจำเป็นต้องเพิ่มทุน หลังจาก PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ใช้เงินราว 1.48 แสนล้านบาทเพื่อซื้อกิจการ Allnex Holding GmbH เพื่อหนุนกําไรกลุ่ม High Value Business (HVB) เติบโต

นางสาว ภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC ชี้แจงว่า ตามที่บริษัทได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PTTGC International (Netherlands) B.V. (“GC InterB.V.”) เกี่ยวกับการลงทุนในกลุ่ม High Value Business (HVB) บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

บริษัทฯเชื่อว่าการเข้าทำธุรกรรมจะส่งเสริมให้บริษัทฯ ได้รับประโยชน์ เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นเข้าสู่ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง

ส่วนการจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนธุรกรรมการซื้ออหุ้น Allnex Holding GmbH โดย GC Inter B.V. ครั้งนี้ บริษัทฯไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทฯ มีแหล่งเงินทุนที่เพียงพออันได้แก่ เงินสดในมือ ความสามารถในการจัดหา เงินกู้จากภายนอก ทั้งจากเงินจากสัญญาเงินกู้จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และสถาบันการเงิน

นอกจากนี้ด้วยผลประกอบการของบริษัทฯแล้ว การเข้าซื้อกิจการการบริษัทเป้าหมายที่มีผลประกอบการที่ดี และมูลค่า Synergy จะส่งผลให้ผลประกอบการรวมและฐานะการเงินของบริษัทแข็งแกร่งและสามารถดำเนินธุรกิจและเจริญเติบโตไปตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้โดยบริษัทให้ความสำคัญในการดูแลรักษาระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินให้ยังคงแข็งแกร่งต่อไปด้วย