นักบิน ฮ. ตร. ขู่ฟ้อง คนนำภาพฉีดไฟเซอร์ โยง 'ทหาร' ไปฝึกที่สหรัฐฯ

นักบิน ฮ. ตร. ขู่ฟ้อง คนนำภาพฉีดไฟเซอร์ โยง 'ทหาร' ไปฝึกที่สหรัฐฯ

นักบิน ฮ. ตำรวจ เตรียมฟ้อง พรบ.คอมฯ ทันทีที่กลับไทย หลังมีคนนำภาพเอกสารฉีดไฟเซอร์แอบอ้าง โยงกลุ่มทหารไปฝึกที่สหรัฐฯ ยันไปฉีดเองที่สหรัฐฯ เตือนให้ลบโพสต์-ขอโทษ

12 ก.ค.2564  จากกรณีที่นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า มีกลุ่มทหารไทยบินไปสหรัฐฯกับสายการบินโคเรียนแอร์ 109 คน ซื้อตั๋วแพงสุด คาดว่าไปฉีดวัคซีนด้วยเงินภาษีประชาชนนั้น

ล่าสุด พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการภาพทหารเดินทางที่สนามบิน และถูกนำไปบิดเบือนนั้นว่า กองทัพบกขอแจ้งข้อมูลอีกครั้งเกี่ยวกับการเดินทางไปสหรัฐของกำลังพล กองร้อยส่งทางอากาศ ที่เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ (Strategic Airborne Operation) กับกองทัพบกสหรัฐ ณ Fort Bragge รัฐนอร์ทแคโรไลนา ระหว่างวันที่ 10-26 ก.ค.64

โดยเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ภายใต้การฝึกร่วมผสมครอบบร้าโกลด์ในปี 2565 พร้อมทั้งมีการกักตัวก่อนไปฝึกในค่ายทหาร และเมื่อไปถึงสหรัฐฯ ก็ปฏิบัติลักษณะเดียวกันตามระบบ Military Trainning Quarantine ซึ่งกำลังพลทุกนายผ่านการ SWAB test ได้ผลเป็นลบ และได้รับการฉีดวัคซีนที่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว โดยสรุปกำลังพลทุกนายได้ผ่านกระบวนการตามมาตรฐานสาธารณสุขในการป้องกันโควิด -19 ทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตามกองทัพบกได้เผยแพร่ข่าวการเดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.2564 รายละเอียดตาม https://www.facebook.com/100051350382505/posts/340112994377044/?d=n

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพอ้างว่าทหารที่ได้ไปครั้งนี้ ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์นั้น พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพพบว่าเป็นภาพปลอม เพราะหากดูรายละเอียดวันเกิดในการ์ด ถ้าเกิดปี 1963 อายุน่าจะ 58 ปี ซึ่งทหารที่ไปไม่แก่ขนาดนั้น 

เมื่อถามถึงประเด็นเรื่องค่าตั๋วที่แพงและงบประมาณการใช้จ่ายที่โดนโจมตี พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า งบประมาณการฝึกร่วมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ เฟสบุ้คใช้ชื่อ Pornchai Pengrungruengwong โพสต์ข้อความว่า“ขออนุญาตชี้แจงนะครับ มีบุคคลไม่หวังดี มาโยงผม เอารูปไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ผมมาราชการเข้าฝึกบิน ฮ จำลองBell412ep ใช้เวลา 7 วัน นะครับ ส่วนเรื่องวัคซีน มันเป็นจังหวะโอกาสที่มาพอดี ผมเดินไปฉีดเองไม่ได้มีใครบังคับ
ปล. กลับประเทศไทย ขอดำเนินคดี พรบ.คอมฯ ทุกคนนะคับ ถ้าไม่ลบ และออกมาขอโทษ ผมแคปหลักฐานไว้หมดแล้ว”

สำหรับผู้โพสต์เป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ สังกัด กองบินตำรวจ เดินทางไปฝึกในซีมูเลเตอร์เป็นเวลา 7 วัน ที่ สหรัฐฯ เช่นเดียวกัน