'ศุลกากร' ปัดข่าวลือ เก็บภาษีนำเข้า 'โมเดอร์นา' กว่า 100% ยัน เก็บเพียง VAT 7%

'ศุลกากร' ปัดข่าวลือ เก็บภาษีนำเข้า 'โมเดอร์นา' กว่า 100% ยัน เก็บเพียง VAT 7%

ไม่จริง! "ศุลกากร" ปฏิเสธข่าวลือในโลกออนไลน์ กรณีรัฐเก็บภาษีนำเข้า "โมเดอร์นา" กว่า 100% เพราะวัคซีนเป็นสินค้ายกเว้นภาษีนำเข้าอยู่แล้ว ยัน เก็บเพียง VAT 7% จากผู้นำเข้า

11 ก.ค. 64 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรขอยืนยันว่าไม่ได้มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าวัคซีนทุกประเภทตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยปัจจุบัน การนำเข้าวัคซีนและอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ ได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าให้เหลือ 0% ทั้งหมดอยู่แล้ว จะเหลือเพียงแค่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวท) ที่ 7% เพียงอย่างเดียว

ดังนั้น ข่าวลือที่ออกมาว่ารัฐบาลมีการเรียกเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นา รวมแล้วสูงนับร้อยเปอร์เซนต์จึงไม่เป็นความจริง 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ครม.ได้มติเห็นชอบให้ขยายเวลายกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาใช้ในการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามรายการที่กระทรวง สาธารณสุขกำหนด เพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเสียอากรนำเข้า จนถึงเดือนมีนาคม 2565 แต่ยังคงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่

ทั้งนี้ กรมสรรพากรยังชี้แจ้งถึงกระแสข่าวการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มการนำเข้าวัคซีนทางเลือกของบริษัทเอกชนถึง 2 เด้ง รวมเป็น 14% ด้วยว่า ไม่เป็นความจริง และเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะข้อเท็จจริงการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสามารถใช้ภาษีขายมาหักภาษีซื้อได้

“เมื่อผู้นำเข้าวัคซีนได้นำเข้าวัคซีนมาในราคา 100 บาท มีภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า 7% คิดเป็นภาษีซื้อ 7 บาท ซึ่งในส่วนของภาษีซื้อนี้ ผู้นำเข้าสามารถขอคืนได้หรือเอาไปหัก ออกจากภาษีขายได้ด้วย ดังนั้น หากนำเข้ามาแล้ว ขายต่อโดยไม่คิดกำไร ก็จะขอคืนแวทได้ทั้งหมด แต่หากมีการนำเข้ามาแล้วขายทำกำไรก็จะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะส่วนต่างกำไรที่เกิดขึ้น” แถลงการณ์ระบุ

162599341129