ยูเอ็นเรียกร้องจี 20 แก้ปัญหาวัคซีน-บรรเทาหนี้-หนุนด้านการเงิน

ยูเอ็นเรียกร้องจี 20 แก้ปัญหาวัคซีน-บรรเทาหนี้-หนุนด้านการเงิน

นายอันโดนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ที่ประชุมจี20 ช่วยแก้ปัญหาเรื่องช่องว่างในการฉีดวัคซีนโควิด-19 การบรรเทาหนี้สินให้กับประเทศกำลังพัฒนา และการดำเนินการในเรื่องบรรยากาศด้านการเงิน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องในเรื่องดังกล่าวในระหว่างการประชุมกับกลุ่มรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่มจี20 ที่จัดขึ้นแบบออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี

เลขาฯยูเอ็นได้ย้ำถึงเรื่องแผนการฉีดวัคซีนทั่วโลก ด้วยการเพิ่มปริมาณการผลิตวัคซีนให้ได้อย่างน้อยอีก 2 เท่า และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันโดยใช้แพลตฟอร์มโคแว็กซ์( COVAX)

นายกูเตอร์เรส กล่าวด้วยว่า ประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากกำลังจะผิดนัดชำระหนี้ ตนเองจึงขอเรียกร้องให้กลุ่มจี20 ได้ขยายระยะเวลาของโครงการพักชำระหนี้และกรอบการดำเนินการเรื่องหนี้สิน เพื่อให้ครอบคลุมประเทศที่มีรายได้ปานกลางและเปราะบาง รวมทั้งประเทศกำลังกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็กด้วยเช่นกัน

สำหรับเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้น เลขาฯยูเอ็น ได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องความล่าช้าเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนด้านการเงินกับการแก้ปัญหาโลกร้อน และเรียกร้องให้กลุ่มจี20 จัดสรรเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับประเทศกำลังพัฒนาตามที่ได้ให้ความเห็นชอบไว้เมื่อปี 2552