5 เหตุผลที่สาย ‘Tablet’ ต้องลอง ‘HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch’

5 เหตุผลที่สาย ‘Tablet’ ต้องลอง ‘HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch’

ครบจบในเครื่องเดียว Gad&Go พาไปดูเหตุผล 5 ประการ ที่คนต้องการใช้งาน “Tablet” คุ้มและดีต้องมองมาที่ “HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch”

เป็นธรรมดาที่ตลาด Tablet จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันที่แทบจะมีเกินครึ่งของชีวิตอยู่ติดกับหน้าจอ แต่การใช้สมาร์ทโฟนอาจยังไม่ตอบโจทย์นักหากต้องการใช้ Gadget เหล่านี้แบบมัลติฟังก์ชั่น ทั้งทำงาน, เพื่อความบันเทิง, หรือแม้แต่ปลดปล่อยตัวตนผ่านผลงานต่างๆ ที่ตัวเองถนัด

แทบเล็ต ที่มีขนาดกะทัดรัด แต่เพียงพอต่อการใช้งานทุกรูปแบบจึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ หรืออาจะเป็นเสมือนอวัยวะหนึ่งของหลายคน ซึ่งหนึ่งใน “Tablet” ที่น่าจับตามองมากตอนนี้และเพิ่งเปิดตัวไปคือ HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch

ไปดูกันว่าอะไรคือเหตุผล 5 ข้อที่ใครต่อมิใครต้องปันใจให้ “แทบเล็ต” เครื่องนี้

  • 1.ขนาดหน้าจอพอดิบพอดี

ตัวเลข 10.8 นิ้ว คือขนาดหน้าจอของ “HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch” เป็นขนาดหน้าจอที่อยู่ระหว่างกลางของ “Tablet” ในตระกูล MatePad ที่มีทั้งขนาด 10.4 นิ้ว และ 12.6 นิ้ว ความดีงามของขนาด 10.8 นิ้ว คือ ไม่ใหญ่จนไปถึงคำว่าเทอะทะ และไม่เล็กจนรู้สึกอึดอัดเมื่อใช้งานจริงจัง จะดูหนัง ดูซีรีส์ เล่นโซเชียล ประชุมออนไลน์ หรือแม้แต่ทำงานบนแทบเล็ตเครื่องนี้ก็ถือว่าใช้งานได้จริง

ซึ่งหน้าจอแสดงผลคือ HUAWEI FullView Display 10.8 นิ้ว เป็นแบบ IPS ความละเอียด 2560 x 1600, PPI 280 ทำให้ได้ช่วงสีที่สวยงามและถูกต้องแม่นยำ เรียกได้ว่าสีไหนเป็นสีนั้น สีดำก็ดำสนิท แถมยังลดปัญหาจากการใช้งานนานๆ แล้วมีผลเสียต่อสายตาด้วยเทคโนโลยีหน้าจอถนอมสายตาที่ช่วยลดแสงสีฟ้าอันได้ชื่อว่าเป็นมฤตยูต่อดวงตา

นอกจากนั้นอัตราส่วนของหน้าจอต่อตัวเครื่องยังถูกออกแบบมาให้มีมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าการขนาดตัวเครื่องและหน้าจอจะมีความใกล้เคียงกันมา เป็น “Tablet” แบบขอบบางเพียง 4.9 มิลลิเมตร ไม่สูญเสียเนื้อที่ตัวเครื่องไปอย่างเปล่าประโยชน์

จากการใช้งาน ความคมชัดของหน้าจออยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว แต่แอบเสียดายเล็กน้อยที่กล้องหน้าอยู่ในตำแหน่งมุมขวาคล้ายโดนเจาะรู กินพื้นที่หน้าจอไปแบบทำให้ขัดใจคนที่อยากเห็นทั้งจอเต็มๆ ตา ทว่าก็พอเข้าใจได้ เพราะการบีบพื้นที่ให้ขอบบางมากๆ ตำแหน่งกล้องหน้าจึงต้องอยู่บนหน้าจอ

162591144912

  • 2.ฟีเจอร์โหดเหมือนโกรธใครมา

เมื่อเปิดเครื่อง “HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch” จะพบว่าตัวเครื่องมีแอพพลิเคชั่นมาค่อนข้างครบแล้ว แต่ก็จะมีบ้างที่ถ้าหากต้องการใช้ก็ดาวน์โหลดได้จาก Huawei AppGallery มีทั้งแบบดาวน์โหลดโดยตรงและแบบ apk ซึ่งก็ไม่ถึงขั้นลำบากยากเย็นอะไร

ความโดดเด่นของ “Tablet” รุ่นนี้คือการใช้งานแบบ Multi-task ได้ดีเยี่ยม และหลากหลายมากจนน่าทึ่ง ประการแรกคือถ้าหากคุณใช้คอมพิวเตอร์แลปท็อปของหัวเว่ย จะใช้งานฟีเจอร์ HUAWEI Multi-screen Collaboration with laptop ได้ ฟีเจอร์นี้จะเนรมิตให้ทั้งสอง Device ทำงานร่วมกันได้ทั้งแบบจอเสมือน (Mirror Mode) สำหรับควบคุมคำสั่งต่างๆ บนแลปท็อปผ่านแทบเล็ต และจอแยก (Extend Mode) ที่เปลี่ยนแทบเล็ตให้เป็นอีกหน้าจอ เพิ่มขีดความสามารถของแลปท็อปให้ไร้ขอบเขต ว่าง่ายๆ คือ เหมือนขยายพื้นที่จอแต่ทำงานได้เหมือนเป็นจอเดียวกัน

เรื่องการแยกหน้าจอทำงานยังมีฟีเจอร์ Multi-Window ที่ในแทบเล็ตที่ดีต้องทำได้ คือ เปิดแอพได้พร้อมกันหลายแอพ โดยที่ทำงานไปได้พร้อมๆ กัน แน่นอนว่า “HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch” เปิดได้สูงสุด 4 แอพเลยทีเดียว เมื่อใช้งานจริงๆ ก็ถือว่าค่อนข้างสะดวก และการแบ่งพื้นที่ใช้สอยบนหน้าจอยังเพียงพอต่อการใช้งาน

162591144922

  • 3.มี Option เสริมเพิ่มประสิทธิภาพ

ดินสอ HUAWEI M-Pencil (Gen 2) คืออีกอาวุธคู่กายของ “HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch” แบบไม่ต้องสงสัย เพราะคาแรกเตอร์ของ “แทบเล็ต” เครื่องนี้ก็ค่อนข้างชัดเจนว่าเอาไว้ใช้เพื่อสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ด้วย หน้าที่ของ M-Pencil กับงานสร้างสรรค์ช่างลงตัว เริ่มตั้งแต่การออกแบบและผลิตให้หัวดินสอเคลือบแพลตตินั่ม มีด้ามทรงหกเหลี่ยมจับถนัดมือ

ด้านความละเอียด (Pressure Sensitivity) มากถึง 4096 ระดับ เขียนได้ค่อนข้างละเอียด ลากตรงไหนก็ไปตามนั้น มีความหน่วงต่ำเพียง 20 ms ซึ่งก็ยังรู้สึกได้ถึงความหน่วงเล็กน้อย (เล็กน้อยจริงๆ)

นอกจากใช้ขีดเขียนได้คล่องมือแล้ว มีฟังก์ชั่นใหม่คือ Free Script ช่วยเปลี่ยนลายมือเป็นตัวพิมพ์ ใช้ได้ในแอพพลิเคชั่นจดบันทึกของหัวเว่ย ได้แก่ HUAWEI Notepad, WeNote และ Noteshelf รวมถึงการแชทผ่านแอพต่างๆ เช่น Line, Facebook Messenger เป็นต้น หรือจะเขียนบนช่องค้นหาของเบราว์เซอร์ เช่น Petal Search ก็จะเปลี่ยนเป็นคำค้นให้อัตโนมัติ แต่ข้อจำกัด ณ ขณะนี้คือยังเขียนภาษาไทยไม่ได้

อีกหนึ่งอาวุธสำคัญคือ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard คีย์บอร์ดแบบไร้สายทั้งการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธและการชาร์จไร้สาย จุดเด่นคือออกแบบให้มีระยะห่างตัวอักษร 1.3 มิลลิเมตร เทียบเท่าคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ PC ทั่วไป พิมพ์ได้ถนัดแน่นอน

162591144961

  • 4.แบตทนทานใช้นานได้ (เกือบ) เต็มวัน

ถึงจะเป็น “Tablet” ที่แรงและสเป็กจัดเต็มแค่ไหน ถ้าใช้งานได้ไม่นานแล้วแบตเตอรี่หมดก็คงไม่มีประโยชน์ แต่กับ “HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch” อัดแบตเตอรี่มาจุใจถึง 7250 mAh เหมือนกับรุ่นก่อน ซึ่งการใช้งานโดยทั่วไปตลอดทั้งวัน เปิดแสงสว่างตามปกติ รันแอพพลิเคชั่นต่างๆ อยู่ตลอด ผลที่ได้คือแบตเตอรี่ไม่หมดระหว่างวัน แต่ก็จะอยู่ได้จนถึงช่วงเย็นหรือหัวค่ำพอดีที่จะเป็นเวลาชาร์จแบตใหม่อีกครั้ง

นอกจากตัวแทบเล็ตเองจะมีแบตเตอรี่ที่เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ยังแบ่งปันไฟไปยัง Device อื่นได้ด้วยการชาร์จแบบไร้สาย มีเงื่อนไขว่าต้องยังเหลือแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ โดยการเปิด Wireless Reverse Charging แล้ววางอุปกรณ์อื่นที่บริเวณด้านหลังแทบเล็ต

162591144889

  • 5.สเป็กแรงแซงราคา

เกริ่นไปแล้วว่า “Tablet” เครื่องนี้เล่นก็ได้ ทำงานก็ดี ซึ่งความลื่นไหลใช้งานได้ไม่สะดุดก็ต้องยกความดีความชอบให้ขุมพลังอย่างชิพเซ็ต Qualcomm Snapdragon 870 บวกกับเทคโนโลยีประมวลผล 7 nm หมายความว่าจะรองรับการทำงานโหดๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นตัดต่อวิดีโอหรืองานเอกสารทั่วไป

ส่วนเกมเมอร์ที่สงสัยว่า “แทบเล็ต” เครื่องนี้เอาอยู่ไหม บอกเลยว่า เล่นเกมได้สบายๆ เรียกได้ว่าเล่นได้ทุกเกม เล่นราบรื่น หมดห่วงเรื่องความกระตุก

เมื่อเทียบกับราคาเปิดตัว 26,990 บาท ที่ได้ทั้งแทบเล็ตที่ไม่กั๊กสเป็ก ได้ทั้ง Option เสริมต่างๆ อาทิ HUAWEI M-Pencil, HUAWEI Smart Magnetic Keyboard HUAWEI Cloud, HUAWEI Video, WPS VIP และ FilmoraGO VIP รวมมูลค่าของสมนาคุณ 10,717 บาท อาจต้องใช้คำว่าเกินคุ้มกันเลยทีเดียว

162591144852

สำหรับ “HUAWEI MatePad Pro 10.8-inch” จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น ที่ HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยที่ Lazada , Shopee และ JD Central ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ ที่นี่