'ไบเดน'ลงนามคำสั่งกวาดล้างพฤติกรรมผูกขาดตลาดทุกภาคธุรกิจ

'ไบเดน'ลงนามคำสั่งกวาดล้างพฤติกรรมผูกขาดตลาดทุกภาคธุรกิจ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้ลงนามคำสั่งบริหารในวันศุกร์ (9 ก.ค.) เพื่อส่งเสริมให้มีการแข่งขันเพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ และเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆ ทำการกวาดล้างพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันในภาคธุรกิจต่างๆ ตั้งแต่เกษตรกรรมไปจนถึงเวชภัณฑ์ และแรงงาน

ไบเดนระบุว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นการให้คำมั่นว่า รัฐบาลกลางจะบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐในเชิงรุกอย่างเต็มที่ และความพยายามดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของชาวอเมริกันที่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต, ประชาชนจะสามารถขอคืนค่าธรรมเนียมสัมภาระจากสายการบินในกรณีที่สัมภาระมาถึงล่าช้า และจะทำให้ยาตามใบสั่งแพทย์มีราคาถูกลง เป็นต้น

"ไม่มีความอดทนอีกต่อไปกับพฤติกรรมผูกขาดที่ไม่เหมาะสม และจะไม่มีการควบรวมกิจการที่นำไปสู่การเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก, ทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น รวมทั้งทำให้แรงงานและผู้บริโภคมีทางเลือกน้อยลง" ไบเดนกล่าวในพิธีลงนามคำสั่งบริหารที่ทำเนียบขาว

"ระบบทุนนิยมที่ไม่มีการแข่งขันย่อมไม่ใช่ระบบทุนนิยม แต่เป็นการเอารัดเอาเปรียบ" ไบเดนกล่าว

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า อัตราการก่อตั้งธุรกิจใหม่ในสหรัฐได้ลดลงเกือบ 50% นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เนื่องจากบรรดาธุรกิจขนาดใหญ่ได้ปิดกั้นชาวอเมริกันที่มีแนวคิดในการทำธุรกิจที่ดีในการเจาะเข้าสู่ตลาดต่างๆ