'ผบ.ทอ.' สั่งยกระดับ 7 มาตรการ 'โควิด-19' เตรียมตั้งรพ.สนาม กองบิน 2 จ.ลพบุรี

'ผบ.ทอ.' สั่งยกระดับ 7 มาตรการ 'โควิด-19' เตรียมตั้งรพ.สนาม กองบิน 2 จ.ลพบุรี

"ผบ.ทอ." สั่งยกระดับ 7 มาตรการ "โควิด-19" เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนาม กองบิน 2 จ.ลพบุรี

วันที่ 10 .. พลอากาศโท ฐานัตถ์  จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศเปิดเผยว่า พลอากาศเอก แอร์บูล  สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้ยกระดับมาตรการและแนวทางการปฏิบัติของหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศและกำลังพลของกองทัพอากาศระหว่าง 12 - 25 กรกฎาคม 2564 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ได้ประกาศยกระดับมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เมื่อ 9 กรกฎาคม 2564 ดังนี้

1. การจัดกำลังพลปฏิบัติงาน ยังคงให้หน่วยในระบบใช้กำลัง หรือหน่วยงานที่มีการผลัดเปลี่ยนการปฏิบัติหน้าที่เวร-ยาม หรือเวรรักษาการณ์ คงจำนวนกำลังพลเพื่อปฏิบัติงานหรือปฏิบัติหน้าที่ตามที่เป็นอยู่เดิม สำหรับหน่วยในระบบเตรียมกำลังให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศจัดกำลังพลปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from home) ให้มากที่สุด และจัดกำลังพลปฏิบัติงาน ที่ตั้งของหน่วย(Work at office) ให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น (น้อยกว่าที่ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน)

2. การประชุม อบรม หรือสัมมนา ให้ใช้ระบบการประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ยกเว้นการประชุมที่มีความจำเป็นด้านยุทธการหรือความมั่นคง เพื่อแก้ปัญหา หรือดำรงขีดความสามารถปฏิบัติการของกองทัพอากาศเท่านั้น

3. งดการตรวจสุขภาพประจำปี และการตรวจสุขภาพเพื่อไปปฏิบัติราชการ

4. งดการเดินทางไปราชการทุกกรณี ยกเว้นการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจถวายความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ การปฏิบัติภารกิจด้านการแพทย์ การฉีดวัคซีน การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การบริการและช่วยเหลือประชาชนหรือภารกิจอื่นใดที่หากไม่เดินทางไปราชการจะส่งผลกระทบหรือสร้างความเสียหายให้กับทางราชการเป็นอย่างมาก

5. ห้ามกำลังพลเดินทางเข้า-ออกเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามประกาศของทางราชการโดยเด็ดขาด (สามารถเดินทางข้ามจังหวัดภายในเขตพื้นที่ฯ ได้)

6. กำลังพลที่ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด แต่มีที่พักอาศัยประจำอยู่นอกเขตพื้นที่ฯ ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาให้ปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from home)

7. การปฏิบัติงานอื่นๆ นอกเหนือจากข้อ 1-9 ให้ถือปฏิบัติตามอนุมัติผู้บัญชาการทหารอากาศ เมื่อ 2 กรกฎาคม 64 และมาตรการที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศยังได้สั่งการให้ พลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ และคณะฯเดินทางเข้าสำรวจพื้นที่ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามกองทัพอากาศ ศูนย์ฝึกภาคพื้นทางยุทธวิธีกองทัพอากาศ กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี ทั้งนี้เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ×019 (โควิด-19) ที่มีแนวโน้มขยายวงกว้างแพร่ระบาดในพื้นที่ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว