"ล็อกดาวน์14 วัน"ทุบยอดขายอสังหาฯวูบ

"ล็อกดาวน์14 วัน"ทุบยอดขายอสังหาฯวูบ

นายกสมาคมอาคารชุดไทย เผยมาตรการล็อกดาวน์14วันกระทบยอดขายอสังหาฯชะลอ1เดือนเหตุคนกังวลสุขภาพไร้อารมณ์ซื้อ หวังลุ้นไตรมาส4 ตลาดกลับมาฟื้นตัว หลังสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดควบคุมได้

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์ 14 วัน ถือเป็นเรื่องที่ต้องทำในสถานการณ์ที่การแพร่กระจายของเชื้อโควิดที่รุนแรงมากในขณะนี้สูงเกือบ1หมื่นคน ในฐานะผู้บริหารคงต้องตัดสินใจทำแบบนี้ ซึ่งถือเป็นความจำเป็นที่ต้องทำ แต่การออกมาตรการแบบนี้ย่อมมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจทุกภาคส่วนโดยเฉพาะสินค้าคงทน(Durable Goods)ที่มีอายุการใช้ งานนาน เช่น บ้าน รถยนต์ ที่มีราคาแพง จะได้รับผลกระทบมากกว่าอาหารการกิน มากกว่าของใช้เบ็ดเตล็ดทั่วไป โดยเฉพาะในระยะสั้น1เดือนนี้ธุรกิจอสังหาฯจะได้รับผลกระทบรุนแรงแน่นอน การขายใหม่คงจะต้องชะลอตัวไป


ทั้งนี้ เนื่องจากผู้คนคงต้องหมกหมุ่นอยู่กับเรื่องสุขภาพเป็นหลักไม่มีกะจิตกะใจที่จะซื้อบ้าน ซื้อคอนโดใหม่ส่งผลให้ยอดขาย "ลดลง" ซึ่งเป็นผลกระทบเชิงจิตวิทยาอยู่แล้ว แต่ก็มีความหวังอยู่ว่าเหตุการณ์คลี่คลายและฟื้นตัวได้ เพราะปัจจุบันอยู่ในไตรมาส3 ยังมีโอกาสที่ลุ้นได้อีกครั้งในไตรมาส4 เนื่องจากยังมีเวลาเหลืออยู่จึงยังไม่หมดหวัง คาดว่า หลังจากมาตรการดังกล่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดสามารถควบคุมได้และมีวัคซีนเข้ามาฉีดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาช่วยแล้วเวลาที่เหลืออยู่อีก5 เดือน ก็ยังพอมีความหวังอยู่ว่าไตรมาส4 จะสามารถฟื้นตัวได้