PACOบุกตลาดรถEVมั่นใจเติบโตสูง คาดรายได้ปีนี้แตะ800 ล้าน

PACOบุกตลาดรถEVมั่นใจเติบโตสูง คาดรายได้ปีนี้แตะ800 ล้าน

“พาโก้”เปิดตัวสินค้าใหม่ ผลิตแบตเตอรี่คูลเลอร์ รองรับเทรนด์ตลาดรถยนต์อีวีโต เผย ส่งออกแล้ว “บังคลาเทศ-ศรีลังกา”ลุ้นออเดอร์สหรัฐเพิ่มปลายไตรมาส3/64 มั่นใจรายได้รวมปีนี้ 800 ล้าน ปีหน้าแตะ พันล้าน

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน)หรือ PACO เปิดเผยว่า แนวโน้มการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งบริษัทได้ใช้เวลา2 ปีศึกษาในการผลิตแบตเตอรี่คูลเลอร์ ซึ่งเป็นโดยถือเป็นอีกชิ้นส่วนที่มีความสำคัญที่ใช้ในรถยนต์อีวี และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid)

ทั้งนี้บริษัทได้มีการผลิตแบตเตอรี่คูลเลอร์ สำหรับรถยนต์ Tesla, รถยนต์ Plug-in Hybrid แบรนด์ BMW มิตซูบิชิ และเจรจากับรถยนต์โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน ซึ่งกำลังจะขายในอีก 2 เดือนข้างหน้า

สำหรับปัจจุบันบริษัทได้มีการส่งออกแบตเตอรี่คูลเลอร์ ไปแล้วแล้วที่ประเทศศรีลังกา บังคลาเทศ และอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าที่อเมริกา ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนสั่งออเดอร์ในช่วงปลายไตรมาส3 หรือต้นไตรมาส4ปีนี้

อย่างไรก็รายได้จาก แบตเตอรี่คูลเลอร์ ในปีนี้ยังไม่มากแต่จะเพิ่มขึ้นตามเทรนด์รถยนต์EV โดยปีนี้คาดมีมีสัดส่วนประมาณ1%ของรายได้รวม จากช่วงเริ่มต้น โดยคาดในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นแต่ยังน้อยกว่า 5% 

นายสมชาย กล่าวว่า รายได้ปีนี้บริษัทคาดอยู่ที่ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17%จากก่อนที่มีรายได้ 682.42 ล้านบาท  ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรก 2564 ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จากสินค้าเดิมและออกสินค้าใหม่ เมื่อต้นปีนี้ เช่น คอมเพรสเซอร์ อินเตอร์คูลเลอร์ หม้อน้ำ และในช่วงไตรมาส3ปีนี้ ออกสินค้าใหม่ชิ้นส่วนรถยนต์ช่วงล่าง ยาง และไตรมาส4 จะออกสินค้า  ไดชาร์จ ไดสตาร์ท โช๊คอัพฯลฯ

“บริษัทมีแผนที่จะผลิตชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มขึ้น จากมีศักยภาพและในรถยนต์มีหลายชิ้นส่วน ซึ่งบริษัทจะเลือกผลิตชิ้นส่วนที่เสียหายง่าย จำเป็นต้องใช้อะไหล่ทดแทน 

 

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มสาขาจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์(PACO AutoHub)ปีนี้เพิ่มอีก 100 แห่ง ทำให้สิ้นปีอยู่ที่300 แห่ง และปีหน้าจะเพิ่มเป็น 500 แห่ง  โดยในปีหน้าคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 25% จากปีนี้