อ่อนตัว (8 ก.ค.64)

อ่อนตัว (8 ก.ค.64)

เก็งกำไร ASIAN IMH BCH

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ อ่อนตัว แนวรับ 1565 / 1560 จุด แนวต้าน 1588 / 1596 จุด แนะนำ เก็งกำไร ASIAN IMH BCH และ เปิด Short SET50 Index Future เพื่อป้องกันความเสี่ยง(Hedging) หากมีการประกาศล็อกดาวน์ช่วงสุดสัปดาห์นี้ และทางเทคนิคเป็นรูปแบบขาลง Down Channel โดยจะมีสัญญาณขายเพิ่ม หากดัชนีฯ หลุดแนวรับเดิม 1565 จุด หุ้นนำลงส่วนใหญ่เป็นหุ้นอิงการบริโภคในประเทศ ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ ท่องเที่ยว ส่วนหุ้นกลุ่มการแพทย์ ส่งออก และหุ้นเก็งกำไรขนาดเล็ก คาดปรับตัวดีกว่าตลาด (TU ASIAN BCH CHG IMH UKEM) ปัจจัยลบ คือ 1. ศบค. อาจมีการออกมาตรการล็อกดาวน์ประเทศในเร็ว ๆ นี้ จะพิจารณาในวันที่ 12 ก.ค. เพื่อพิจารณาข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อและข้อเสนอเป็นทางการจากแพทย์ก่อน 2. ประเทศทั่วโลกเริ่มกลับมากังวลต่อการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า โดยสหรัฐฯ คาดจำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งขึ้นสองเท่าทุกสองสัปดาห์และเกาหลีใต้ พบจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 3. กรมสรรพากรเผยการเก็บภาษีหุ้น 0.11% จากมูลค่าซื้อขาย เป็นหนึ่งในการศึกษาแผนปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มใช้เมื่อไร ปัจจัยบวก คือ FOMC Minute ส่งสัญญาณว่ากรรมการเฟดส่วนใหญ่ไม่เร่งปรับลดดอกเบี้ยและ QE ในเร็ว ๆ นี้

ประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องติดตาม

      - จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้โอกาสที่ศบค. จะประกาศล็อกดาวน์เหมือนเดือน เม.ย. 2020 มีความเป็นไปได้สูงขึ้น (-หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ)

      - โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ราย ที่เดินทางเข้าภูเก็ตติดเชื้อ COVID-19 (-หุ้นอิงท่องเที่ยว)

      - จับตารายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ (หากสูงกว่าคาดมาก จะส่งผลต่อยิลด์พันธบัตรสหรัฐฯ ปรับสูงขึ้น)

      - จีนออกมาตรการคุมเข้มการลงทุนในตลาดหุ้น รวมถึงบริษัทจดทะเบียนที่ไปจดทะเบียนในต่างประเทศ (-หุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ)

Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

- ตลาดหุ้นไทยกลับมาปิดร่วง: ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวลักษณะ Sideways Down กรอบ 1587.70-1574.91 จุด ก่อนมาปิดตลาดที่ 1576.60 จุด -14.83 จุด วอลุ่ม. 8.25 หมื่นล้านบาท นำลงโดยกลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ -2.87% บริการรับเหมาก่อสร้าง -2.66% ธนาคาร -1.78% หุ้นบวก >4% MENA UKEM CHG BCH SONIC ASIAN KUMWEL HARN AJA SINGER RWI IMH CFRESH SMART SCI PHOL หุ้นลบ >4% IVL COTTO
AS CGH TSTH SPRC UMI SALEE SIS AKR COLOR BIZ SECURE THMUI LANNA

+ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปปิดบวก: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกต่อเนื่อง DJ +0.3%(+104.42 จุด) S&P500 +0.34% Nasdaq +0.01% รับข่าวรายงาน FOMC Minute ที่กรรมการเฟดส่วนใหญ่ส่งสัญญาณว่ายังไม่พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดวงเงิน QE เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของเฟดที่ต้องการเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก DAX +1.17% CAC40 +0.31% FTSE +0.71% รับข่าวการปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจยูโรโซนของคณะกรรมาธิการยุโรป เป็น 4.8% และ 4.5% (BB Consensus คาด 4.4%
และ 4.2%)

+/- น้ำมันดิบปิดลบ แต่ทองปิดบวก: ราคาน้ำมันดิบโลกร่วงต่อเนื่อง WTI -USD1.17 ปิดที่ USD72.20/บาร์เรล Brent -USD1.10 ปิดที่ USD73.43/บาร์เรล เพราะวิตกอุปสงค์น้ำมันดิบโลกชะลอลง จากการะบาดรอบใหม่ของไวรัสกลายพันธุ์ ส่วนราคาทองคำโลกปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ห้า +USD7.90 ปิดที่ USD1,802.10/ออนซ์ จากยิลด์พันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี ที่ร่วงลงต่าสุดตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ 1.3%

ประเด็นสำคัญ

+ USA: FOMC Minute-กรรมการเฟดส่วนใหญ่ส่งสัญญาณว่า ยังไม่พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดวงเงิน QE เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของเฟดที่ต้องการเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งต่อ ๆ ไป กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะเริ่มต้นหารือเกี่ยวกับแผนของการทา QE เพื่อที่จะได้มีการเตรียมพร้อมล่วงหน้า ก่อนที่เฟดจะมีการประกาศปรับลด QE ในอนาคต

- ศบค.: เตรียมพิจารณา "ล็อกดาวน์" ทั้งประเทศ หากทีมแพทย์เสนอ อาจรอดูสถานการณ์ให้ครบ 15 วัน เพื่อประเมิน

- ภาษีหุ้น: กรมสรรพากรยอมรับว่าอยู่ระหว่างศึกษาการเก็บภาษีขายห้นุ นักลงทุนรายใหญ่ที่มีมูลค่าซื้อขาย 1 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไป ในอัตรา 0.11%

- ภูเก็ต: พบนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ติดเชื้อ 1 ราย ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลและต้องกักตัว 21 คน ที่เดินทางมา
ด้วยกัน 14 วัน

- China: รัฐบาลจีน จัดตั้งหน่วยงานกากับดูแลบริษัทจีนที่เข้าไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นต่างประเทศ และกวาดล้างธุรกรรมที่ผิดกฎหมายในตลาด
หลักทรัพย์

+ UK: นายกฯ จอห์นสัน ประกาศเตรียมคลายมาตรการล็อกดาวน์เฉพาะอังกฤษ ในวันที่ 16 ก.ค. โดยจะมีการตัดสินใจครั้งสุดท้ายในวันที่ 12 ก.ค.

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดาห์: TU SIS KCE

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: ASIAN IMH BCH

Derivatives: แนะถือ Short S50U21 ที่เปิดไว้ รอทำกำไรเป้า 935 จุดหรือต่ำกว่า (ติดตามรายละเอียดเพิ่มใน KTZ-D Report)