กรมบัญชีกลาง ให้ 'ลูกจ้างประจำ-ลูกจ้างชั่วคราว' ทำงานที่บ้านได้-เสี่ยงสูงต้องกักตัว

กรมบัญชีกลาง ให้ 'ลูกจ้างประจำ-ลูกจ้างชั่วคราว' ทำงานที่บ้านได้-เสี่ยงสูงต้องกักตัว

กรมบัญชีกลาง ออกหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติงานในช่วง "โควิด-19" สำหรับ "ลูกจ้างประจำ-ลูกจ้างชั่วคราว" ระบุทำงานที่บ้านได้-กลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัว-ผู้ติดโควิดแจ้งผู้บังคับบัญชาชั้นต้น พร้อมส่งใบลาหากเข้ารับการรักษาที่รพ.ไม่น้อยกว่า 10 วัน-กักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.64 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ภายในประเทศ ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อให้ส่วนราชการมีหลักเกณฑ์และแนวทางสำหรับให้ "ลูกจ้างประจำ" และ"ลูกจ้างชั่วคราว" ของส่วนราชการปฏิบัติราชการในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของข้าราชการ กรมบัญชีกลางจึงกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางสำหรับให้ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการปฏิบัติราชการในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กรณีมอบหมายให้ "ลูกจ้างประจำ" และ"ลูกจ้างชั่วคราว" ปฏิบัติราชการในและนอกสถานที่ตั้ง ส่วนราชการควรให้ความสำคัญกับการมอบหมายให้ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว ปฏิบัติราชการภายในที่พัก หากจำเป็นต้องปฏิบัติราชการในสถานที่ตั้งของส่วนราชการ ให้ใช้รูปแบบเหลื่อมเวลาการทำงาน สลับวันหรือเวลาทำงาน โดยให้คำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานกับประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการบริหารราชการ และการให้บริการประชาชนเป็นสำคัญ

2. กรณีส่วนราชการพิจารณาเห็นว่าอาจมี "ลูกจ้างประจำ" และ"ลูกจ้างชั่วคราว" มีความเสี่ยงสูงที่จะติดโควิด 19 เนื่องจากเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ หรือเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ ให้ส่วนราชการพิจารณาอนุญาตให้ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว กักตัวภายในที่พักเพื่อสังเกตอาการ เป็นเวลา 14 วัน พร้อมกับมอบหมายงานตามความเหมาะสม โดยให้ผู้บังคับบัญชาติดตาม กำกับ ดูแลคุณภาพงานและคุณภาพชีวิตของลูกจ้างรายนั้นอย่างสม่ำเสมอ และปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการกักตัว โดยไม่พบว่าติดเชื้อ ให้ลูกจ้างรายนั้นรายงานตัวกลับเข้าปฏิบัติราชการ พร้อมกับส่งมอบหรือรายงานผลการปฏิบัติราชการในช่วงระยะกักตัวต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น และให้ส่วนราชการมอบหมายการปฏิบัติราชการในหรือนอกสถานที่ตั้ง ตามความเหมาะสมต่อไป

3. กรณี "ลูกจ้างประจำ" และ"ลูกจ้างชั่วคราว" ติดโควิด-19 ให้แจ้งผู้บังคับบัญชาชั้นต้นทันที พร้อมกับจัดส่งใบลาหากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 10 วัน และแพทย์ให้กลับไปพักฟื้นและกักตัวต่อไปอีก 14 วัน ลูกจ้างรายนั้นจะยังมีสถานะเป็นผู้ป่วย ให้ส่วนราชการดำเนินการให้มีการลาต่อไปจนครบกำหนดตามที่แพทย์สั่ง เมื่อครบกำหนดแล้วให้กลับเข้าปฏิบัติราชการตามความเหมาะสมต่อไป สำหรับการประเมินผลการปฏิบัติราชการและการเลื่อนขั้นค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างประจำ ให้ผู้บังคับบัญชาประเมินผลการปฏิบัติราชการตามจริง ส่วนการพิจารณาเลื่อนขั้นค่าจ้าง ถือเป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชาผู้มีอำนาจสั่งเลื่อนขั้นค่าจ้าง โดยให้พิจารณาตามความเหมาะสม

“กรณีที่ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวติดโควิด-19 หรือมีความเสี่ยงสูงและต้องกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน ให้เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาชั้นต้นที่จะต้องรายงานต่อผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไป รวมทั้งหน่วยงานการเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการด้วย และให้ส่วนราชการแจ้งข้อมูลของลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวที่ติดโควิด-19 หรือประสานงานกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไป ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สอบถามรายละเอียดได้ที่ Call center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 ในวัน เวลาราชการ” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

162573230881