ญี่ปุ่นเล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียวถึง22ส.ค.

ญี่ปุ่นเล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียวถึง22ส.ค.

ญี่ปุ่นเล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียวถึง22ส.ค. ขณะคณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเตรียมออกคำสั่งห้ามผู้ชมเข้าชมการแข่งขันกีฬาทุกประเภท หลังจำนวนผู้ป่วยโควิดรายวันในโตเกียวเพิ่ม

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวครั้งใหม่โดยให้บังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค.ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ต่อวันในเขตกรุงโตเกียวกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ขณะที่คณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะห้ามให้มีผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาทุกประเภทในมหกรรมกีฬาระดับโลกที่จะเริ่มในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

บรรดาที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโดยไม่มีผู้เข้าชมเป็นทางเลือกที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดท่ามกลางกระแสความวิตกของประชาชนว่าการหลั่งไหลเข้ามาของเหล่านักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆจำนวนหลายพันคนจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

ที่ผ่านมา คณะผู้จัดงานโอลิมปิกไม่อนุญาตให้ผู้ชมจากต่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นเพื่อรับชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้องกับงาน รวมถึงประชาชนญี่ปุ่นจากการระบาดของโรคโควิด-19

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมตอบสนองไวรัสโคโรน่าของรัฐบาล กล่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวครั้งนี่้จะเริ่มในวันที่ 12 ก.ค.หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 920 ราย เมื่อวันพุธ (7 ก.ค.)ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.