ตลท.ชี้ส่งข้อมูลตลาดหุ้นให้ผู้ศึกษาเก็บ 'ภาษีขายหุ้น'

ตลท.ชี้ส่งข้อมูลตลาดหุ้นให้ผู้ศึกษาเก็บ 'ภาษีขายหุ้น'

“เอเซีย พลัส”คาดหากเก็บภาษีขายหุ้น รัฐมีรายได้เพิ่มปีละ1-2หมื่นล้าน กระทบตลาดหุ้น นักลงทุนเมินเข้าลงทุน กดมูลค่าซื้อขายวูบ ผู้จัดการตลท. แจง ได้ส่งข้อมูลต่างๆกับผู้ศึกษาเก็บภาษีขายหุ้

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า จากข่าวที่ไทยกำลังพิจารณากลับมาเก็บภาษีรายรับจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ อัตรา 0.11% สำหรับนักลงทุนที่มูลค่าการซื้อขายเกิน 1 ล้านบาทต่อเดือน ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์ บลูมเบิร์กรายงาน ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทย

ทั้งนี้หากภาครัฐกลับจัดเก็บภาษีจริง ฝ่ายวิจัยบล.เอเซีย พลัส คาดว่าจะส่งให้รัฐมีรายได้เพิ่มปีละประมาณ 1- 2 หมื่นล้านบาท (ถ้ามูลค่าซื้อขายยังอยู่ในระดับใกล้เคียงอดีต) โดยในปีปัจจุบันนักลงทุนประเภท Active มีการซื้อขายหุ้นเฉลี่ยราว 2-3 ล้านบาทต่อเดือน หากรัฐเรียกเก็บภาษีนักลงทุนที่มีการขายหุ้นเกิน 1 ล้านบาทต่อเดือน แสดงว่านักลงทุนประเภท Active ส่วนใหญ่จะถูกเก็บภาษี

ในเบื้องต้นหากคำนวณรายได้รัฐจากการเก็บภาษีขายหุ้น ในช่วงครึ่งปีแรก2564 ตลาดหลักทรัพย์ฯมีมูลค่าซื้อขาย (คิดขาเดียว) รวม 11.3 ล้านล้านบาท เมื่อคูณอัตราภาษี 0.11% รัฐจะมีรายได้เพิ่มประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท (ถ้าทำเป็นทั้งปีก็สูงเกิน 2 หมื่นล้านบาท)   และหากพิจารณาจากมูลค่าซื้อขายในอดีต พบว่า ส่วนใหญ่แล้วรัฐจะได้รายได้เพิ่มเกิน 1 หมื่นล้านบาทต่อปี

       

สำหรับผลกระทบหากมีการเก็บภาษีขายหุ้น จะทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดฯลดลง เนื่องจากผลตอบแทนของการ Trading ลดลง จาก Transaction cost ที่สูงขึ้นมาก ทำให้ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั้งนักลงทุนไทยและต่างประเทศได้ลดน้อยลง โดยเฉพาะจากนักเก็งกำไร

รวมถึงมูลค่าการซื้อขายหดตัวลง อาจส่งผลให้การเรียกเก็บภาษีในระยะยาวมีโอกาสลดลง ตราบที่มูลค่าซื้อขายในอนาคตยังคงลดลงต่อเนื่อง    

โดยฝ่ายวิจัยบล.เอเซีย พลัส ประเมินว่าประเด็นดังกล่าวยังคงต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป เนื่องจากเป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่าแนวคิดดังกล่าวน่าจะยังไม่นำมาใช้จริงในช่วงเวลาอันสั้น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า  หากมองถึงเรื่องผลกระทบจากการเก็บภาษีขายหุ้น จากเดิมที่ไม่มีการเก็บ มองว่า คงต้องกระทบการซื้อขาย เพราะจะส่งผลทำให้ต้นทุนต่างๆ สูงขึ้น

ทั้งนี้เราได้มีการให้ข้อมูลต่างๆ กับผู้ที่ทำการศึกษาเรื่องนี้อยู่ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าผู้ที่ทำการศึกษามีความมุมมองเรื่องนี้อย่างไร

เราจึงยังไม่สามารถประเมินผลกระทบต่อตลาดได้ในตอนนี้ คงต้องรอติดตามข้อมูลที่ชัดเจนก่อน อย่างไรก็ตามการเก็บภาษีในตลาดทุนทั่วโลกในปัจจุบันมีความหลากหลายแตกต่างกันไป โดยแต่ละประเทศจะพิจารณานำมาใช้ให้ตรงกับสถานการณ์ของประเทศนั้นๆ