พิษโควิด 'อู่ตะเภา' เปิดสถิติ 8 เดือน ผู้โดยสารวูบต่อเนื่อง

พิษโควิด 'อู่ตะเภา' เปิดสถิติ 8 เดือน ผู้โดยสารวูบต่อเนื่อง

ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดสถิติ 8 เดือนแรกปีงบประมาณ 2564 เที่ยวบิน – ผู้โดยสาร วูบต่อเนื่องพิษโควิด-19 ขณะที่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อ่วมหนักเหลือผู้โดยสาร 436 คน ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานข่าวจากท่าอากาศยานอู่ตะเภา เปิดเผยว่า ภาพรวมสถิติเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ในรอบ 8 เดือน ของปีงบประมาณ 2564 (ต.ค. 2563 - พ.ค. 2564) มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีสถิติการเดินทางต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

โดยจำนวนเที่ยวบินรวมอยู่ที่ 128 เที่ยวบิน แบ่งเป็น เที่ยวบินภายในประเทศ 116 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 12 เที่ยวบิน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 190 เที่ยวบิน และลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่มีจำนวน 356 เที่ยวบิน สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา รวมอยู่ที่ 436 คน แบ่งเป็น ผู้โดยสารภายในประเทศ 434 คน และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 2 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 779 คน และลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่มีจำนวน 20,215 คน

162565185093

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเที่ยวบินปัจจุบันของท่าอากาศยานอู่ตะเภา เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังระบาดอย่างต่อเนื่อง สายการบินไทยแอร์เอเชียยังคงยกเลิกเที่ยวบินจนถึงวันที่ 31 ก.ค.2564 ประกอบไปด้วย เที่ยวบินในเส้นทางเชียงใหม่ - อู่ตะเภา, หาดใหญ่ - อู่ตะเภา, อดรธานี - อู่ตะเภา และภูเก็ต – อู่ตะเภา

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า เพื่อพัฒนาขีดคความสามารถของท่าอากาศยานอู่ตะเภา และสร้างโอกาสทางการแข่งขันของประเทศ ให้พร้อมต่อการรองรับอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวหลังโควิด-19 คลี่คลาย ท่าอากาศยานอู่ตะเภาได้จัดทำแผนปฏิบัติการปี 2564 โดยมีโครงการสำคัญ อาทิ การสร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการพาณิชย์เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาเมืองการบินในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานอู่ตะเภาและ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน)

 

อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่วมพิจารณาโครงการนำร่องขนส่งสินค้าระหว่างประเทศพื้นที่อีอีซีผ่านคลังสินค้า ท่าอากาศยานาอู่ตะเภา โดยขนส่งทางอากาศยานโดยสารสายการบินสกายเวย์และพันธมิตร (ลาวแอร์ไลน์) ปลายทางผ่านคลังสินค้าสนามบินวัดไต สาธารณรัฐประชาชนลาว กลุ่มสินค้าคุณภาพสูงจากโรงงานอาหารทะเล โรงงานผลไม้ และผู้ผลิตสินค้าในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรม ทั้งนี้ท่าอากาศยานอู่ตะเภามีเป้าหมายผลักดันให้เกิดการใช้งานอาคารคลังสินค้าที่มีอยู่เพื่อเกิดกิจกรรมการขนส่ง สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง