จับปุ๋ยเถื่อน ปทุมธานี-นครนายก หลักฐานคารถ

จับปุ๋ยเถื่อน ปทุมธานี-นครนายก หลักฐานคารถ

กรมวิชาการเกษตร ผนึกกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ล่อซื้อปุ๋ยเถื่อน คาปั๊มน้ำมันจ.ปทุมธานี ก่อนขยายผลบุกค้นโรงงานผลิต จ.นครนายก เผยความเสียหายกว่าล้านบาทหากหลุดถึงมือเกษตรกร

นายอนันต์  อักษรศรี   รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะโฆษกกรมวิชาการเกษตร  เปิดเผยว่า  ได้รับรายงานด่วนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี  สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 จ.ชัยนาท  และสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร  กรมวิชาการเกษตร ว่า

  162564033677

 ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  (กก.๒ บก. ปคบ.)  สนธิกำลังกันปฏิบัติการล่อซื้อปุ๋ยเคมีที่ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีว่ามีบริษัทซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ต.โพธ์แทน อ.องครักษ์  จ.นครนายก ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีโดยเป็นการกลับกระสอบถุงปุ๋ยและบรรจุเพื่อนำมาขายให้เกษตรกร 

  162564038931

 คณะเจ้าหน้าที่จึงติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีดังกล่าวจำนวน 100 กระสอบ  และปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง  ธาตุอาหารเสริม จำนวน 3 กระสอบ  โดยนัดส่งมอบและจ่ายเงินค่าสินค้าที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงแห่งหนึ่งบริเวณ ต.ลำไทร  อ.ลำลูกกา  จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการสั่งซื้อและนัดหมายสถานที่และเวลาในการส่งมอบสินค้าดังกล่าวแล้วคณะเจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วน  โดยส่วนหนึ่งได้เดินทางไปซุ่มดูบริเวณบริษัทซึ่งเป็นแหล่งผลิตตามที่ได้รับแจ้งพบรถยนต์จำนวน 2 คันบรรทุกปุ๋ยเคมีออกมาจากบริษัทมุ่งหน้าไปยังจุดนัดหมายที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง จ.ปทุมธานี

โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรและเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีก 1 ชุดรอรับสินค้า  พร้อมแสดงตนและแจ้งความประสงค์เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์สินค้าที่บรรทุกมาภายในรถยนต์ ที่ได้รับการชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีที่ตรวพบดังกล่าวมีโรงงานผลิตอยู่ที่                  จ.นครนายก   เจ้าหน้าที่จึงได้ขยายผลไปตรวจค้นโรงงานผลิตปุ๋ยดังกล่าว  

จากการเข้าตรวจสอบพบ ปุ๋ยเคมีบรรจุในกระสอบพลาสติกสานกลับด้าน  ขนาดบรรจุ 50 กิโลกรัม จำนวน 995 กระสอบ  ปุ๋ยเคมีสูตร 13-3-5 บรรจุในกระสอบพลาสติกสานขนาดบรรจุ 50 กิโลกรัม จำนวน 200 กระสอบ  และปุ๋ยเคมีสูตร 13-3-10 บรรจุในกระสอบพลาสติกสานขนาดบรรจุ 50 กิโลกรัม จำนวน 556 กระสอบ 

162564044883

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าผิดกฎหมายมีปริมาณมากจำนวน 92.40 ตัน  ซึ่งยากต่อการเคลื่อนย้ายและเก็บรักษา  เจ้าพนักงานจึงได้ร่วมกันตรวจยึด  อายัด ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบไว้ที่สถานที่ผลิต   และเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรได้เก็บตัวอย่างปุ๋ยเคมีเพื่อนำมาตรวจสอบคุณภาพในห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตรเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

162564049363

  ทั้งนี้ความผิดในเบื้องต้นจากการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานผลิตปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติปุ๋ยต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 40,000-200,000 บาท 

“การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่กรมวิชาการเกษตรยอมไม่ได้และจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายให้ถึงที่สุด  เพราะถือเป็นการสร้างความเดือดร้อนและเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   ซึ่งหากปล่อยให้ปุ๋ยเคมีปลอมและไม่ได้มาตรฐานจำนวนดังกล่าวหลุดรอดไปสู่เกษตรกรจะทำให้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่าถึง 1,611,170 บาท” 

 จึงขอความร่วมมือให้เกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบหรือทราบเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้ทราบเพื่อจะได้เข้าไปดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป   โดยสามารถแจ้งได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2940-5434