ความเหลื่อมล้ำ 'วัคซีนโควิด' 5 ชาติสมาชิก WHO ยังไม่ได้สักเข็มเดียว

ความเหลื่อมล้ำ 'วัคซีนโควิด' 5 ชาติสมาชิก WHO ยังไม่ได้สักเข็มเดียว

ปัญหาความเหลื่อมล้ำของ "วัคซีนโควิด" ยังเกิดขึ้นทั่วโลก โดยพบว่ามี 5 ชาติสมาชิก WHO ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว คือ บุรุนดี, เอริเทรีย, แทนซาเนีย, เฮติ, เกาหลีเหนือ จากสมาชิกทั้งหมด 194 ประเทศ

ไม่ใช่แค่ไทยที่มีการถกเถียงกันเรื่องความเหลื่อมล้ำของ "วัคซีนโควิด" แต่ในระดับโลกก็พบว่าเกิดปัญหานี้ขึ้นเช่นกัน เมื่อไม่นานมานี้มีกระแสข่าวว่าพบ 5 ชาติสมาชิก WHO ที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน เพื่อนำไปฉีดให้แก่ประชากรในประเทศเลยแม้แต่เข็มเดียว ขณะที่ทั่วโลกฉีดแล้ว กว่า 3,320 ล้านโดส (ข้อมูล ณ 8 ก.ค. 64)

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปดูรายละเอียดในประเด็นนี้กัน

1. เปิดรายชื่อ 5 ชาติที่ยังไม่มี "วัคซีนโควิด"

มีข้อมูลจาก The New York Times ระบุว่า ทั่วโลกมีการระดมฉีดวัคซีนให้กับประชากรโลกไปแล้ว 3,320,718,935 โดส (ข้อมูล ณ 8 ก.ค. 64) คิดค่าเฉลี่ยรายวันที่อยู่ราวๆ 43 ล้านโดสต่อวันทั่วโลก อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ เปิดเผย ข้อมูลที่น่าตกใจว่า WHO กำลังสนับสนุน 5 ชาติสมาชิก ที่ยังไม่ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนเลยแม้แต่เข็มเดียว

5 ชาติสมาชิกที่ยังไม่ได้รับวัคซีนดังกล่าว ได้แก่ บุรุนดี, เอริเทรีย, แทนซาเนีย (ทวีปแอฟริกา), เฮติ (ทวีปอเมริกากลาง) และเกาหลีเหนือ (ทวีปเอเชีย) จากชาติสมาชิก WHO ทั้งหมด 194 ประเทศ  

2. ปัญหาความเหลื่อมล้ำ อาจเกิดเพราะกักตุนวัคซีน

เทโดรส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก WHO เคยบอกไว้ว่า ต้องการเห็นทุกประเทศเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดแก่บุคลากรด้านสาธารณสุข และประชากรกลุ่มเสี่ยงให้มากที่สุด ภายใน 100 วันแรกของปีนี้ ซึ่งก็เลยกำหนดตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 มานานแล้ว

ขนาดว่าวันเวลาล่วงเลยมานานขนาดนี้ แต่ก็ยังมี 5 ชาติที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย ซึ่งสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึง "วัคซีนโควิด" เนื่องจากประเทศร่ำรวย มีการกักตุนวัคซีน ทำให้หลายประเทศยังคงเฝ้ารอฉีดวัคซีนเข็มแรกต่อไป

3. ประเทศไหน? ฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากที่สุด

สำหรับ 5 ประเทศที่พบว่ามีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศมากที่สุด ได้แก่ 

  • อันดับ 1  จีน ฉีดแล้ว 1,342 ล้านโดส   ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 45% 
  • อันดับ 2 อินเดีย ฉีดแล้ว 358 ล้านโดส  ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 21%
  • อันดับ 3 สหรัฐ ฉีดแล้ว 331.6 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 55%
  • อันดับ 4 บราซิล ฉีดแล้ว 110 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 38%
  • อันดับ 5 เยอรมนี ฉีดแล้ว 79.7 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 58%

ส่วนประเทศไทย ฉีดไปแล้วราวๆ 11.6 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว คิดเป็นราวๆ 12 % 

162575112740

4. หลายชาติแก้ปัญหา ร่วมกัน "บริจาควัคซีน"

จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้มีหลายประเทศมองเห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงวัคซีนโควิด และได้ ประกาศ "บริจาควัคซีน" ให้กับประเทศต่างๆ ผ่านโครงการ Covax อาทิ รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศจะบริจาควัคซีนจำนวน 80 ล้านโดสให้กับหลายประเทศ 

75% จากวัคซีนจำนวนนี้ หรือประมาณ 41 ล้านโดสจะบริจาคผ่านโครงการ Covax ให้แก่ประเทศต่างๆ ในเอเชีย แอฟริกา ละตินอเมริกา และประเทศแถบแคริบเบียน ส่วนอีก 25% จะบริจาคโดยตรงให้แต่ละประเทศที่มีรายชื่อของที่สหรัฐอเมริกาวางไว้

----------------------

ที่มา : 

nytimes

springnews