'ครม.' เคาะงบกว่า 6,000 ล้าน ซื้อวัคซีน 'ซิโนแวค' เพิ่ม 10.9 ล้านโดส

'ครม.' เคาะงบกว่า 6,000 ล้าน ซื้อวัคซีน 'ซิโนแวค' เพิ่ม 10.9 ล้านโดส

สั่งวัคซีนเพิ่ม! ครม.เคาะซื้อวัคซีนโควิด "ซิโนแวค" เพิ่ม 10.9 ล้านโดส วงเงินกว่า 6,000 ล้านบาท พร้อมดัน "ไฟเซอร์" ​เป็นวัคซีนหลัก​ และเตรียมเซ็นสัญญา​ "โมเดอร์นา" เป็นวัคซีน​ทางเลือกให้ประชาชนจ่ายเอง

วันนี้ (6 ก.ค.) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลัง​การประชุม​คณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.) ว่า ที่ประชุมฯ มีมติอนุมัติงบประมาณจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากซิโนแวค 10.9 ล้านโดส โดยแบ่งเป็นเดือน ก.ค. 3,894.8 ล้านบาท และเดือน ส.ค. 2,169.96 ล้านบาท โดยมีค่าบริการจัดการวัคซีน และส่วนที่เกี่ยวข้องอีก 46.6520 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,111.412 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ​ครม.ได้ให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ เพื่อนำมาใช้เป็น "วัคซีนหลัก" ที่จะฉีดให้กับประชาชนฟรี โดยมอบหมายให้อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) เป็นผู้ลงนามในสัญญา และเจรจากับผู้ผลิต เบื้องต้นคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 20 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดสัญญาได้

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบให้เจรจารับมอบบริจาควัคซีนไฟเซอร์จากสหรัฐด้วย ทำให้วัคซีนไฟเซอร์จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่รัฐบาลจัดซื้อและส่วนที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐ

ส่วนการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งเป็น "วัคซีนทางเลือก" ที่ประชาชนที่ต้องชำระเงินค่าวัคซีนให้กับภาคเอกชนนั้น ครม.เห็นชอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นตัวกลางจัดหาวัคซีน โดยผู้อำนวยการ อภ.จะเป็นผู้ลงนามในสัญญาจัดซื้อ