‘มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมวอลนัท’ ขนมเพื่อสุขภาพ

‘มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมวอลนัท’ ขนมเพื่อสุขภาพ

อาหารหน้าตาน่ารักที่เป็นทั้ง “ขนม” และ “อาหารเช้า” “มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมวอลนัท” ใส่ทั้งธัญพืช ถั่ว และผลไม้ กินอร่อย เป็นขนมเพื่อสุขภาพ

ชาวตะวันตกนิยมกิน ข้าวโอ๊ต ที่อยู่ในรูปของ โอ๊ตมีล หรือทำ มูสลี่ เป็นอาหารเช้า อย่างที่รู้ว่าอาหารเช้าสำคัญ เนื่องจากร่างกายไม่ได้รับอาหารมายาวนานตลอดทั้งคืน เมื่อตื่นขึ้นจึงต้องการอาหารเพิ่มพลังให้ร่างกายและพลังสมอง แล้วถ้ากิน โอ๊ตมีล ใส่นมต้มหรือทำเป็น Porridge (นมต้มใส่ธัญพืชหรือข้าวโอ๊ตแบบฝรั่ง) จนเบื่อแล้ว ลองนำ ข้าวโอ๊ต มาทำขนม ที่กินเป็นอาหารเช้าก็ได้ หรือกินเป็นขนมกับชายามบ่าย ก็เข้าที

162556633422

ข้าวโอ๊ต เป็นซูเปอร์ธัญพืชที่กินง่ายที่สุดแล้ว ดีกว่าข้าวสาลีที่ต้องบดเป็นแป้งแล้วค่อยเอามาทำขนมปัง ฝรั่งจึงชอบกิน โอ๊ตมีล เป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพทำจากข้าวโอ๊ตทั้งเมล็ดได้ ง่ายที่สุดคือต้มกับนม ปรุงรสตามชอบ เช่น เติมน้ำผึ้ง ผลไม้อบแห้ง ผลไม้สด แต่ควรระวังไม่เติมความหวานจนมากเกินไป ข้าวโอ๊ตเมื่อต้มจนนุ่มเละก็คือข้าวต้มข้าวโอ๊ต ข้อดีคือถ้ากินในรูปของ flakes หรือ rolled oats คือไม่ต้องบดจนเป็นผงแป้งทำให้กินสะดวก และมีคุณค่าสารอาหาร เช่น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โปรตีน เส้นใย วิตามินและแร่ธาตุจำเป็น โดยเฉพาะสารพฤกษเคมีเช่น สังกะสี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส

162556663988

ข้อมูลจาก USDA Nutrient ระบุว่า ข้าวโอ๊ต 100 กรัม ให้พลังงาน 389 กิโลแคลอรี่ โปรตีน16.89 กรัม ไขมัน 6.9 กรัม คาร์โบไฮเดรต 66.27 กรัม แคลเซียม 54 มิลลิกรัม โปรตีน 429 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 4.72 มิลลิกรัม ไฟเบอร์ 10.6 กรัม โดยเฉพาะสารเบต้า-กลูแคน ในเส้นใยชนิดละลายในน้ำได้ในข้าวโอ๊ต ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันเบาหวานประเภทสอง แก้ท้องผูก งานวิจัยใหม่พบว่าช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ใช้ต่อสู้กับแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และปรสิตต่าง ๆ

ข้าวโอ๊ต มีต้นกำเนิดจากอียิปต์ บันทึกไว้ว่ากินกันมาสมัยราชวงศ์ที่ 12 ยุคอียิปต์โบราณ ราว 2,000 ปีก่อนคริสตกาล ที่ประเทศจีนก็มีบันทึกการกินข้าวโอ๊ต แม้ยุคนี้ผลผลิตข้าวโอ๊ตราว 95% ใช้เป็นอาหารสัตว์ แต่คนบอกว่าข้าวโอ๊ตประโยชน์เยอะ กินดีเสริมสุขภาพ เป็นเมนูยอดนิยมสำหรับนักเพาะกาย และคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

ในอังกฤษสมัยโบราณบันทึกไว้ว่า ข้าวโอ๊ตใช้เลี้ยงม้า แต่ชาวสก็อตบอกว่า ใส่ข้าวโอ๊ตลงใน ไส้กรอกเลือด (Haggis) ก็อร่อยดี และกินข้าวโอ๊ตเป็นข้าวต้ม กินปุ๊บก็ให้พลังงาน มีสารอาหาร และอิ่มท้อง

1625566656100

    มัฟฟินกล้วยหอมใส่ข้าวโอ๊ต (ภาพ : [email protected])

ยุคนี้ข้าวโอ๊ตอบแห้ง ทั้งแบบทั้งเมล็ด บดละเอียดหรือบดหยาบ นิยมเอามาทำขนม ใส่ได้ทุกอย่างตั้งแต่ ขนมปัง แพนเค้ก กราโนลา มัฟฟิน คุกกี้ ใช้แทนเกล็ดขนมปังทำอาหารชุบแป้งทอด หรือคิดอะไรไม่ออกก็โยนในสลัดผัก นมข้าวโอ๊ตก็มี คนแพ้กลูเตนในธัญพืชกินได้ เพราะในข้าวโอ๊ตไม่มีกลูเตนเหมือนในแป้งข้าวชนิดอื่น ส่วนวิธีเลือกข้าวโอ๊ต ให้เลือกชนิดที่ผ่านกรรมวิธีน้อยที่สุด เช่น ดูที่ฉลากเขียนว่า Steel-cut Oats หรือ Irish Oats เมื่อนำมาต้มแล้วจะไม่เละง่าย ไขมันในข้าวโอ๊ตยังนำไปใช้บำรุงสุขภาพเสริมความงาม เช่น ทำสบู่ข้าวโอ๊ต โลชั่น มาส์กหน้า และขัดผิว

162556691895

สูตร มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมวอลนัท เป็นอาหารมื้อเช้าที่ให้ประโยชน์เพียบ และยังย่อยง่าย อิ่มนาน สูตรนี้แนะนำโดยผลิตภัณฑ์จากเครือ เฮอริเทจ ที่มีผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตอบ, วอลนัท, อัลมอนด์ และธัญพืชชนิดอื่น แนะนำสูตรสำหรับทำกินเองที่บ้าน อย่างง่าย ๆ ทำตามได้ดังนี้

162556656587

ส่วนผสม มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมวอลนัท สำหรับ 12 ถ้วยเล็ก

  1. เกล็ดข้าวโอ๊ตอบ 250 กรัม
  2. ถั่ววอลนัทดิบ 80 กรัม
  3. กล้วยหอม 1 ลูก
  4. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  5. น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  6. วานิลลา 1 ช้อนชา
  7. นมอัลมอนด์ หรือนมพิสตาชิโอ้ 200 มิลลิลิตร
  8. โยเกิร์ตไขมัน 0% 135 กรัม (1 ถ้วย)
  9. ผงฟู 1 ช้อนชา
  10. เกลือ 1/3 ช้อนชา

162556658711

วิธีทำ

  1. บดกล้วยให้ละเอียด ตามด้วยไข่ไก่ คนให้เข้ากัน
  2. ใส่โยเกิร์ต นม เกลือ และผงฟู คนให้เข้ากัน
  3. จากนั้นใส่วานิลลา และน้ำผึ้ง คนให้เข้ากัน
  4. ตามด้วยข้าวโอ๊ตอบ คนจนส่วนผสมเข้ากัน
  5. ใส่ถั่ววอลนัท เพิ่มความกรุบกรอบ
  6. ตักส่วนผสมที่ได้ใส่ถ้วย และตกแต่งหน้าด้วยถั่ววอลนัท
  7. อบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เปิดไฟบน-ล่าง เป็นเวลา 35 นาที หรือจนสุก (สามารถดูได้จากการนำไม้จิ้มฟัน จิ้มลงไป หากไม่มีเนื้อขนมด้านในติดขึ้นมา แสดงว่าสุกดี และอย่าลืมวอร์มเตาที่ 170 องศาเซลเซียส ก่อนนำขนมเข้าเตาด้วย)

162556661017  

ส่วน วอลนัท ถั่วที่มีเปลือกแข็ง (ที่เรียกว่า nut) เป็นพืชยืนต้น ถิ่นกำเนิดในเอเชียกลาง ตั้งแต่เปอร์เซีย อิรัค อิหร่าน ตุรกี จนถึงซินเจียง อินเดีย เนปาล ทิเบต ฯลฯ ในยุคไบเซนไทน์เรียกกันว่า Royal nut มีบันทึกว่าต้นวอลนัทเป็นต้นไม้เก่าแก่ รู้จักกันมานานกว่า 7,000 ปี ก่อนคริสตกาล

วอลนัท อุดมด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เป็นถั่วที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 สูง ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี สรรพคุณช่วยลดความดันเลือด รักษาลำไส้ ป้องกันเบาหวานประเภทสอง ลดการอักเสบ ชะลอวัย

สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ของ เครือเฮอริเทจ เพื่อทำ มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอมวอลนัท ได้ตามห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป หรือผ่านช่องทางออนไลน์ที่ Shopee, Lazada, JD Central และ Line ID: @Heritagethailand  ข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0 2813 0954-5, www.heritagethailand.com