สธ.เจรจาเงื่อนไข'วัคซีนไฟเซอร์'ก่อนลงนามสัญญา

สธ.เจรจาเงื่อนไข'วัคซีนไฟเซอร์'ก่อนลงนามสัญญา

ครม.เห็นชอบให้คร.ลงนามสัญญาจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ขณะที่อสส.เสนอแนะเจรจาเงื่อนไขต่างๆ เจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดก่อนลงนาม ยันไม่กระทบเวลาส่งมอบไตรมาส 4 กลุ่ม“หมอไม่ทน”เรียกร้องเป็นสิทธิ์แสดงสิ่งที่ปรารถนา ต้องรับฟัง-จัดสรรหากเป็นประโยชน์

        เมื่อเวลา  14.30 น. วันที่ 6 ก.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการนำเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาตามนโยบายของศบค.และรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของครม. โดยมีการซักถามข้อสงสัย และข้อห่วงใยกังวลต่างๆ ก็มีการชี้แจงถึงความจำเป็นเร่งด่วน  ซึ่งครม.ก็ได้เห็นชอบให้กรมควบคุมโรค(คร.)ลงนามสัญญาจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสและรับบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวนหนึ่งจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา
        ทั้งนี้ จากที่ได้มีการส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.)พิจารณาเงื่อนไขในร่างสัญญาทั้ง 2ฉบับทั้งของคร.กับไฟเซอร์และองค์การเภสัชกรรม(อภ.)กับโมเดอร์นา  มีความเห็นและข้อเสนอแนะในการไปเจรจาเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งสธ.ก็รับมาและจะพยายามเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุด  แต่ก็ได้ขออนุมัติกรอบใหญ่จากครม.ไว้แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะไปเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนที่จะลงนามสัญญาต่อไป  แต่ยังอยู่ในเงื่อนเวลาที่จะเจรจาได้โดยมีเวลา 30 วันหลังจากที่ลงนามใน Term Sheetไปแล้วก่อนลงนามสัญญาจัดซื้อ อย่างไรก็ตาม จะไม่กระทบเวลาส่งมอบวัคซีนซึ่งยังอยู่ในไตรมาสที่ 4
     ต่อข้อถามถึงกลุ่มหมอไม่ทนเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องวัคซีน นายอนุทิน กล่าวว่า  ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น เรียกร้องสิ่งที่ตนเองปรารถนา ก็ต้องรับฟังและจัดสรรให้ได้ถ้ามีเหตุผลและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และต้องหารือ ชี้แจง ข้อสงสัย อธิบายความเข้าใจผิดต่างๆให้กระจ่าง