ตัวเลือก ชาร์จไฟ อีวี CHOSEN เปิดตัว 4 โมเดลธุรกิจ

ตัวเลือก ชาร์จไฟ อีวี CHOSEN เปิดตัว 4 โมเดลธุรกิจ

โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จับตา อีวี, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เชื่อเติบโตในอนาคต ตัดสินใจโดดมาเล่นในตลาดอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า จับกลุ่มนักลงทุน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี “EV” มีความเคลื่อนไหวมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าตลาดจะยังมีขนาดที่เล็กมากก็ตาม แต่ก็มีหลายยี่ห้อทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง

ส่วนองค์ประกอบสำคัญ อย่างการชาร์จ ไม่ว่าจะเป็นชาร์จที่บ้าน หรือว่า จุดชาร์จสาธารณะ ก็มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาสาหกิจ หรือ ภาคธุรกิจเอกชนที่เห็นช่องทางของธุรกิจนี้

ล่าสุด โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ ก็โดดลงมาเล่นในตลาดนี้เช่นกัน

อติวีณ์ พงศ์วรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด เปิดเผยว่า อัตราการใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ  อีวี (EV) และรถ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) ในไทยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัทจึงเปิดตัว 4 โมเดลธุรกิจใหม่ สำหรับการติดตั้งสถานีชาร์จในสถานประกอบการ เพื่อตอบโจทย์ทั้งพันธมิตรทางธุรกิจในการลงทุน และผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ายุค New Normal

 “ประเทศในยุโรปหลายแห่ง ประสบความสำเร็จในการใช้รถพลังงานไฟฟ้าจากแผนการส่งเสริม Road to Zero ภายในปี 2040 ทำให้เกิดวิถีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่  EV สามารถเติมพลังงานได้ทุกที่ตามที่ต้องการเหมือนการชาร์จโทรศัพท์มือถือ”

ซึ่งปัจจุบันจะพบจุดชาร์จได้ทั่วไป ไม่ว่าจะป็น ที่บ้าน, สถานที่ทำงาน, สถานที่ท่องเที่ยว, ร้านอาหาร, จุดพักรถ ไม่จำเป็นต้องคู่กับปั๊มนำมันเสมอไป การขยายตัวสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจึงสามารถตอบโจทย์ การใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง

162554585546

ซึ่ง 4 รูปแบบธุรกิจ ที่บริษัทดำเนินการ จะเป็นการดึงผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุน ได้แก่

  • EV Fleet สำหรับบริษัทหรือองค์กร ที่มีรถขนส่ง หรือรถประจำตำแหน่งผู้บริหาร โดยสามารถกำหนดสิทธิ์การใช้ไฟผ่านบัตร (RFID), ฐานข้อมูลต่าง ๆ
  • ผู้ประกอบการร้านอาหาร, สถานที่ท่องเที่ยว, จุดพักรถ, โดยมีระบบการคิดเงินเพื่อเป็นรายได้ให้เจ้าของสถานที่
  • EV Charging Zone สำหรับห้างสรรพสินค้าและอาคารสำนักงาน โดยจะออกแบบระบบตามความต้องการของผู้ประกอบการหรือทำโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้าอื่นๆ ในสถานที่ รวมถึงการนำบัตรจอดรถ (RFID) มาลงทะเบียนเป็นบัตรสำหรับชาร์จไฟกับรถได้
  • คอนโดมิเนียม สามารถแก้ปัญหาผู้นำรถมาชาร์จไฟ และระบบคิดเงิน เพื่อประโยชน์สำหรับนิติบุคคลของคอนโดมิเนียม

สำหรับผลิตภัณฑ์ ที่นำมาใช้ คือ “EVBOX Smart Charger AC 22kw.” ของ “โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ปรับระดับการชาร์จได้ 4 ระดับ มาพร้อมกับแอปพลิเคชัน, ระบบคิดเงิน, ระบบฐานข้อมูลผู้ใช้งาน, และระบบการจัดการไฟฟ้าและการใช้ไฟฟ้า

อติวีณ์ กล่าวว่า โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ ยังเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทางธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อให้การสนับสนุนทางด้านการเงินสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและลูกค้าที่สนใจลงทุนในธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ (Sustainable financing for SME) โดยให้วงเงินสูงสุด 100% ของมูลค่าโครงการ ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุดถึง 7 ปี (รวมระยะเวลาปลอดเงินต้น 1 ปี) ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ