ตลาดรับสร้างบ้านปีนี้หดตัว15-30%

ตลาดรับสร้างบ้านปีนี้หดตัว15-30%

พีดีเฮ้าส์ ประเมินตลาดรับสร้างบ้านปีนี้หดตัว 15-30% หลังความเชื่อมั่น- กำลังซื้อผู้บริโภคในกรุงเทพฯ และปริมณฑลชะงัก เบนเข็มเปิดสาขาต่างจังหวัดหัวเมืองรองเพื่อลดความเสี่ยงมั่นใจเจาะคาดสิ้นปียอดขาย 1.1 พันล้านบาท

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป จำกัด หรือ พีดีเฮ้าส์ กล่าวว่า จากคำสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง และห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นเวลา 30 วัน สำหรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่และบ้านจัดสรร ในช่วงแรกหลังประกาศใช้มาตรการเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ ตีความเหมารวมการก่อสร้างขนาดเล็กหรือบ้านพักอาศัยเข้าไปด้วย ทำให้ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านสับสนและวิตกกังวลต่อผู้บริโภคและประชาชน ทำให้ผู้บริโภคบางส่วน ตัดสินใจชะลอการเซ็นสัญญาว่าจ้างปลูกสร้างบ้านเลื่อนแผนสร้างบ้านหลังใหม่ออกไปโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการปลูกสร้างบ้านในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีแรกชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกำลังซื้อผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านในระดับราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทในต่างจังหวัด จากสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศที่ผันผวนสูง และมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3 ทำให้บริษัทงหันมาให้ความรู้เรื่องการสร้างบ้าน พร้อมๆ กับสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ในการตัดสินใจปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ ด้วยการนำเสนอบ้านประหยัดพลังงาน ,บ้านผู้สูงอายุ และบ้านสุขภาพที่ดีเพิ่มออกซิเจนและปลอดฝุ่น PM2.5 สำหรับการอยู่อาศัยของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ ผ่านช่องทางออนไลน์

"ในส่วนของบริษัทฯ มีแผนขยายสาขาแห่งใหม่ในต่างจังหวัดที่เป็นเมืองรอง 2-3 สาขาเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดแล้ว ยังถือเป็นการลดความเสี่ยงในแง่การบริหารวิกฤติกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวในบางพื้นที่ "

สำหรับสาขาแห่งใหม่ที่เปิดทำการแล้วก่อนหน้านี้ ได้แก่ สาขาพิจิตรและนครนายก และในไตรมาส 3 นี้เตรียมเปิดเพิ่มสาขาราชบุรี อีก 1 แห่ง เรามั่นใจว่าแผนขยายสาขาในจังหวัดเมืองรองจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถทำเป้ายอดขายที่ตั้งไว้ 1,100 ล้านบาท แม้ว่ามูลค่ารวมตลาดรับสร้างบ้านในปีนี้อาจจะหดตัว 15-30%