ตร.จ่อชงศาลถอนประกัน '5แกนนำม็อบราษฎร' ชี้ ชุมนุมผิดเงื่อนไข

ตร.จ่อชงศาลถอนประกัน '5แกนนำม็อบราษฎร' ชี้ ชุมนุมผิดเงื่อนไข

ตร.จ่อชงศาลถอนประกัน '5แกนนำม็อบราษฎร' ชี้ ชุมนุมผิดเงื่อนไข

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงภาพรวมสถานการณ์การชุมนุมของมวลชน 3 กลุ่มที่นัดหมายชุมนุมเมื่อวานนี้ว่า ภาพรวมการชุมนุมของมวลชนทุกกลุ่มอยู่ในเกณฑ์ดี แต่พนักงานสอบสวนก็ยังคงต้องสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ถอดเทปคำปราศรัย และดูพฤติกรรมของมวลชนทั้ง 3 กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย, กลุ่มของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มไทยไม่ทนฯ, และกลุ่มของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่จัดกิจกรรม ‘แฟลชม็อบ สมบัติทัวร์’ แยกขบวนจากกลุ่ม ‘ไทยไม่ทน’ ไปชุมนุมต่อที่แยกราชประสงค์

ซึ่งเบื้องต้นแกนนำทุกกลุ่มเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค, พ.ร.บ.ความสะอาด, และพ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งเป็น 4 ข้อหาหลักอยู่แล้ว แต่พนักงานสอบสวนกำลังพิจารณาว่าพฤติกรรมและการปราศรัยของแกนนำจะเข้าข่ายข้อหาอื่นๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลารวบรวมพยานหลักฐานก่อนจะมีการออกหมายเรียกอีกซักระยะ เนื่องจากพนักงานสอบสวนต้องการแจ้งข้อหาทั้งหมดในคราวเดียว เพื่อไม่ต้องการให้เกิดเป็นประเด็นว่าเป็นเกมการเมือง

อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง เตรียมออกหมายเรียกทนายนกเขา กับพวก และนายจตุพร กับพวก เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 และ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา คนละ 2 ข้อหา ภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนกระแสข่าวว่าตำรวจได้ยื่นเพิกถอนการประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร ที่ได้รับการประกันตัวออกมา โดยติดเงื่อนไขศาลที่ต้องไม่ทำกิจกรรมที่กระทบความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง นั้น ล่าสุดพลตำรวจตรี สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ดูแลเรื่องนี้ ได้เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้พิจารณาพฤติกรรมของแกนนำที่ได้รับการประกันตัวโดยติดเงื่อนไขศาลแล้วพบว่า มีแกนนำที่ฝ่าฝืนเงื่อนไข 5 คน ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการร่วมชุมนุมในลักษณะมั่วสุม หรือแม้แต่การปราศรัยพาดพิงที่เข้าข่ายละเมิดเงื่อนไขศาล ซึ่งทางตำรวจก็ได้มีการเตือนผ่านทุกช่องทางแต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน ละเมิดเงื่อนไขที่ศาลตั้งไว้

ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงได้ยื่นคำขอเพิกถอนประกันแกนนำ โดยส่งให้พนักงานอัยการเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของพนักงานอัยการ โดยยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่ามีใครบ้าง

สำหรับแกนนำกลุ่มราษฎรที่ได้รับการประกันตัว และติดเงื่อนไขนั้น ได้แก่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, ทนายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ , นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ น้องมายด์ ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 และ 116