อย่าสับสน! 'คนละครึ่งเฟส 3' มีวิธีใช้จ่ายเงินต่างกับ 'เราชนะ'

อย่าสับสน! 'คนละครึ่งเฟส 3' มีวิธีใช้จ่ายเงินต่างกับ 'เราชนะ'

ไขข้อสงสัย! วิธีการใช้จ่ายเงิน "คนละครึ่งเฟส 3" ที่ใช้จ่ายแบบ Co-Pay 50%-50% แตกต่างกับวิธีใช้เงิน "เราชนะ" ที่รัฐจ่ายให้เต็ม 100% อย่าสับสนระหว่างสองโครงการนี้

ผ่านมา 3 วันแล้วกับการใช้สิทธิโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเคยได้สิทธิโครงการฯ เป็นครั้งแรก อาจยังมีข้อสงสัยเรื่องการใช้จ่ายเงิน เพราะที่ผ่านมาบางคนเคยได้สิทธิ "เราชนะ" มาก่อน และก็ได้สิทธิคนละครึ่งเฟส 3 ครั้งนี้ด้วย แต่ต้องรู้วิธีใช้สิทธิให้ดีเพราะการใช้จ่ายแตกต่างกัน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปดูลักษณะโครงการของทั้ง "คนละครึ่งเฟส 3" และ "เราชนะ" ซึ่งมีวิธีใช้วงเงินสิทธิต่างกัน ดังนี้

1. ลักษณะการใช้จ่าย "คนละครึ่งเฟส 3" vs "เราชนะ"

คนละครึ่ง : เมื่อได้รับวงเงินสิทธิมาแล้ว ผู้ใช้สิทธิจะต้องจ่ายเงินคนละครึ่งกับรัฐทุกครั้งที่มีการใช้จ่าย ฝ่ายละ 50% โดยใช้ไม่เกินวันละ 300 บาท/วัน (เงินรัฐ 150 บาท เงินเรา 150 บาท) หากใช่ไม่เต็มสิทธิ 300 บาท/วัน เงินส่วนที่เหลือจะทบให้ใช้ได้ในวันต่อๆ ไป จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 ธ.ค. 64

เราชนะ : เมื่อได้รับวงเงินสิทธิมาแล้ว สามารถใช้เงินรวดเดียวทั้งหมดเลยก็ได้ หรือจะทยอยใช้จ่ายก็ได้ โดยไม่มีกำหนดขั้นต่ำต่อวัน แล้วเงินที่เหลือ ใช้ไม่หมด ก็สามารถทบยอดเงินในวันถัดไปได้ ไม่ตัดยอดเงินวันต่อวัน ซึ่งโครงการเราชนะหมดเขตไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

2. ก่อนใช้สิทธิ "คนละครึ่ง" อย่าลืม "เติมเงิน"

เนื่องจากหลักการการใช้จ่ายตามสิทธิของโครงการ "คนละครึ่ง" คือ ต้องใช้จ่ายแบบ Co-Pay 50-50 รัฐช่วยจ่าย 150 บาทต่อวัน เราเองก็ต้องจ่ายด้วยอีก 150 บาทต่อวันเช่นกัน (รวมใช้จ่ายได้ไม่เกิน 300 บาทต่อวัน)

ดังนั้น คุณจึงต้องเติมเงินตัวเองเข้าไปในแอพฯ เป๋าตัง ด้วย จึงจะเริ่มใช้สิทธิได้ โดยสามารถ "เติมเงิน" ได้โดยไปกดที่ปุ่ม "เติมเงินเข้า G-Wallet" แถบสีเขียว 

ส่วนวิธีเติมเงิน อยากรู้ว่าต้องเติมกี่บาท ต้องเติมยังไง เข้าไปอ่านเพิ่มได้ที่ >> 'คนละครึ่งเฟส 3' ต้องเติมเงินเข้า 'เป๋าตัง' กี่บาท? ใช้ไม่หมดโดนตัดไหม?

162530485556

3. "คนละครึ่ง" ใช้ซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง?

คนละครึ่งซื้อได้: สินค้าทั่วไป อาหาร ขนม เครื่องดื่ม 

คนละครึ่งซื้อไม่ได้: สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ หรือ ยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น

ซึ่งแอพลิเคชั่น เป๋าตัง และแอพลิเคชั่น ถุงเงิน จะสามารถใช้งานได้ระหว่างเวลา 06.00–23.00 น. ของทุกวัน

ส่วนวิธีการใช้จ่าย คือ เลือกซื้อสินค้ากับร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ของโครงการคนละครึ่ง จากนั้นบอกทางร้านค้าว่า "จ่ายด้วยสิทธิคนละครึ่ง" มีขั้นตอน ดังนี้

  • เข้าแอพฯ เป๋าตัง แล้วกดแบนเนอร์โครงการ "คนละครึ่ง" สีส้ม เพื่อเริ่มใช้สิทธิ
  • กดปุ่มสแกน QR เพื่อใช้จ่ายตามสิทธิ แล้วสแกน QR Code ที่ทางร้านค้ายื่นมาให้
  • จากนั้น ยืนยันการชำระเงิน พร้อมใส่รหัส PIN 6 หลัก ที่คุณตั้งเอาไว้
  • แค่นี้ก็ทำรายการสำเร็จ ระบบจะบันทึกสลิปให้อัตโนมัติ

162530525390