บราซิลโต้ข่าวใช้วัคซีนโควิด-19หมดอายุฉีดให้ประชาชน

บราซิลโต้ข่าวใช้วัคซีนโควิด-19หมดอายุฉีดให้ประชาชน

บราซิลโต้ข่าวใช้วัคซีนโควิด-19หมดอายุฉีดให้ประชาชน ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในบราซิลอยู่ที่ 18,559,164 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิต อยู่ที่ 518,246 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า หลายเมืองในบราซิลปฎิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์โฟลฮา เดอ เซาเปาโล( Folha de S.Paulo) ที่ระบุว่า ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขบราซิลบ่งชี้ว่า หลายเมืองในบราซิลฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่หมดอายุแล้วอย่างน้อย 26,000 โดสให้กับประชาชน

เมืองมารินกาทางตอนใต้ของบราซิล ซึ่งถูกระบุชื่อในหนังสือพิมพ์ดังกล่าวว่า ใช้วัคซีนหมดอายุส่วนใหญ่มากกว่า 3,500 โดสฉีดให้กับประชาชนนั้น ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า วัคซีนเหล่านั้นดูเหมือนว่าได้หมดอายุแล้วในฐานข้อมูลสาธารณะ เนื่องจากมีความล่าช้าในการลงทะเบียนข้อมูลใหม่ในระบบของกระทรวงสาธารณสุข

มาร์เซโล พุซซี เลขาธิการด้านสุขภาพของเมืองมารินการะบุในแถลงการณ์ว่า “ไม่มีการใช้วัคซีนที่หมดอายุในมารินก้า แต่เป็นความผิดพลาดของระบบเครือข่ายสาธารณสุข” ขณะที่เมืองอื่นๆ ก็ระบุว่าเป็นความสับสนเกี่ยวกับประเด็นข้อมูลเดียวกัน

รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเซา เปาโล, เมืองจุยซ์ เดอ ฟอรา และเมืองเบโล ฮอริซอนเต ซึ่งถูกระบุชื่อในหนังสือพิมพ์ดังกล่าวด้วยนั้น ก็ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธการใช้วัคซีนโควิดหมดอายุฉีดให้กับประชาชน

ทั้งนี้ การแจกจ่ายวัคซีนของบราซิลเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยรัฐบาลมีความล่าช้าในการจัดซื้อวัคซีน และกำลังเผชิญกับข้อหาเรื่องการคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนด้วย

ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในบราซิลอยู่ที่ 18,559,164 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิต อยู่ที่ 518,246 ราย